“ซีเน็ต” เว็บไซต์ข่าวเทคโนโลยีใช้ AI เขียนบทความ พบยังมีข้อผิดพลาด

สำนักข่าวเดอะวอชิงตันโพสต์รายงานว่า ซีเน็ต (CNET) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ด้านเทคโนโลยียอดนิยมได้ทำการเผยแพร่บทความฝีมือปัญญาประดิษฐ์ (AI) หลายสิบชิ้น โดยระบุว่าเป็นการทดสอบการนำ AI มาใช้งานด้านการเขียนบทความ แต่ปรากฎว่า บอตไม่ได้มีฝีมือการเขียนข่าวดีไปกว่า หรืออาจจะแย่กว่าเล็กน้อย เมื่อเทียบกับมืออาชีพที่เป็นมนุษย์

ในวันอังคารที่ 17 ม.ค. ซีเน็ตได้เริ่มแจ้งเรื่องการปรับแก้บทความบางชิ้นที่ผลิตโดย AI หลังฟิวเจอร์ริสซึ่ม (Futurism) เว็บไซต์เทคโนโลยีอีกแห่ง ออกมาระบุว่า บทความดังกล่าวมีเนื้อหา “ผิดพลาดอย่างโง่เขลา”

รายงานระบุว่า บทความอัตโนมัติที่ผลิตโดย AI คำนวณอัตราดอกเบี้ยผิด ยกตัวอย่างเช่นระบุว่า หากฝากเงิน 10,000 ดอลลาร์ ที่มีอัตราดอกเบี้ย 3% จะได้รับดอกเบี้ย 10,300 ดอลลาร์หลังจากปีแรก แต่ข้อเท็จจริงคือ ผู้ฝากเงินจะได้รับดอกเบี้ยเพียง 300 ดอลลาร์

ขณะที่แบงก์เรต (Bankrate) ซึ่งเป็นเว็บไซต์เทคโนโลยีในเครือเดียวกัน ก็ได้ออกมาแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับความถูกต้องของเนื้อหาบทความที่ผลิตโดย AI จำนวนหลายสิบชิ้นเช่นเดียวกัน หลังทางเว็บไซต์เริ่มเผยแพร่บทความที่ผลิตโดย AI ตั้งแต่เดือนพ.ย.

นางคอนนี กูลีเอลโม บรรณาธิการซีเน็ตแถลงว่า ทางเว็บไซต์ทดลองใช้ AI ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำมาช่วยงาน ไม่ใช่เพื่อแทนที่ผู้สื่อข่าว “เป้าหมายของเราคือการทดสอบว่าเทคโนโลยีจะสามารถลดภาระในการทำข่าวแบบครอบคลุม 360 องศาให้กับผู้สื่อข่าวและบรรณาธิการได้หรือไม่”

นอกจากเรื่องการรายงานข่าวผิดพลาดแล้ว บทความที่เขียนโดย AI ยังก่อให้เกิดข้อกังขาเกี่ยวกับความเหมาะสมและจริยธรรม หลังนายอเล็กซ์ คานโทรวิตซ์ นักเขียนรายหนึ่งเปิดเผยว่า พบบทความที่ใช้โปรแกรม AI ผสมผสานเนื้อหาจากแหล่งต่าง ๆ เข้าด้วยกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ม.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top