บทนำ

สื่อต่าง ๆ ในไทยล้วนเผชิญกับความท้าทายมาโดยตลอดจากภาวะปั่นป่วนที่เกิดขึ้นจากเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นสื่อออนไลน์ หรือโซเชียลมีเดีย ทีวี วิทยุ เว็บไซต์ รวมทั้งสื่อสิ่งพิมพ์อย่างนิตยสารหรือหนังสือพิมพ์ โดยรูปแบบของการรับมือกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป บทบาทของเทคโนโลยี และการแข่งขันเพื่อความอยู่รอดทางธุรกิจ ของสื่อแต่ละแพลตฟอร์มและองค์กรก็มีความแตกต่างกันไป


โซเชียลมีเดีย และ Over-the-Top TV

คือสื่อที่น่าจับตามากที่สุดในขณะนี้


อินโฟเควสท์ได้รวบรวมสถานการณ์ ความเคลื่อนไหวของสื่อประเภทต่างๆ ที่เกิดขึ้นและวิธีการรับมือกับความท้าทายที่เกิดขึ้นมานำเสนอ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ นานาที่เกิดขึ้นล้วนสะท้อนให้เห็นถึงภาพของความแปลกใหม่ที่ไม่เคยปรากฎขึ้นมาก่อน

ทั้งบนแพลตฟอร์มของโซเชียลมีเดีย การเข้ามามีบทบาทของอินฟลูเอนเซอร์ การแข่งขันกันอย่างดุเดือดของ Over-the-Top TV (OTT TV) จากค่ายผู้ให้บริการในไทยและต่างชาติ และเช่นกันทีวีดิจิทัลที่เผชิญกับสถานการณ์ที่ท้าทายในทุก ๆ ด้านในปี 2562 มาจนถึงปี 2563 ขณะที่เว็บไซต์ สื่อดั้งเดิมที่แม้ว่าบทบาทจะไม่ร้อนแรงเท่าโซเชียลมีเดียแต่ก็ยังเป็นสื่อที่ยังคงอยู่ เช่นเดียวกับวิทยุที่เผชิญกับการแข่งขันจากสื่อในยุคดิจิทัลและต้องปรับรูปแบบการจัดการรายการและกิจกรรมเพื่อดึงกลุ่มผู้ฟังไว้ให้ได้ ตลอดจนสำนักข่าวที่ต้องรักษาสมดุลในเรื่องความน่าเชื่อถือของการนำเสนอข้อมูลข่าวสารและการหารายได้ และท้ายที่สุด สื่อสิ่งพิมพ์ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์และนิตยสารที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะปั่นป่วนที่เกิดขึ้นจากเทคโนโลยี และยังคงถูกจับตาว่า จะสามารถเอาตัวรอดและเดินหน้าต่อไปอย่างไร