เว็บไซต์


แม้ว่าในปัจจุบันโซเชียลมีเดียจะได้รับความนิยมแซงหน้าสื่อประเภทอื่นๆ ทว่าเว็บไซต์ก็ยังเป็นสื่อที่ได้รับความนิยมในประเทศไทย จากข้อมูลสถิติการใช้สื่อดิจิทัลของคนไทยโดย Hootsuite ผู้ให้บริการระบบจัดการ Social Media และ Marketing Solutions ได้รวบรวมสถิติการใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วโลก เผยคนไทยส่วนใหญ่เข้าถึงอินเทอร์เน็ต และนิยมใช้โซเชียลมีเดียผ่านมือถือ โดย 55 ล้านคน เป็นกลุ่มที่ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือเป็นประจำและใช้เวลาบนโลกออนไลน์กว่า 9 ชั่วโมงต่อวัน และเว็บไซต์ก็ยังคงเป็นหนึ่งในสื่อที่ผู้บริโภคชาวไทยใช้งาน เพื่อตอบสนองความต้องการในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการหาข้อมูล การติดตามข่าวสาร หรือเพื่อความบันเทิง

ด้วยเหตุนี้ การเปิดตัวเว็บไซต์ใหม่ในวงการต่าง ๆ จึงยังคงมีอยู่ รวมทั้งสื่อด้วยกันเองก็ยังคงทยอยเปิดตัวเว็บไซต์ ในปี 2562 มีบริษัทสื่อตัดสินใจเปิดตัวเว็บไซต์น้องใหม่ 2 เว็บไซต์ด้วยกัน ได้แก่ เว็บไซต์ Bottom Line ของบริษัท กรุงเทพธุรกิจ มีเดีย จำกัด ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2562 โดยวางจุดยืนเป็น News Magazine Onilne (http://www.bottomlineis.co) และเว็บไซต์ Sanook77 (https://www.sanook77.co)  ของบริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเปิดตัวเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2562 โดยทั้งสองเว็บไซต์นี้มีกลุ่มเป้าหมายและคอนเทนต์ที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

ที่มา : http://www.bottomlineis.co/

สิ่งที่จุดประกายความคิดในการเปิดตัวเว็บไซต์ทั้งสองท่ามกลางกระแสเชี่ยวกรากของโซเชียลมีเดียนั้น คือ การสร้างความแตกต่างด้วยการเปิดตัวสื่อใหม่ที่นำเสนอเนื้อหาในรูปแบบที่แตกต่างไปจากสื่อดั้งเดิมโดยสำหรับเว็บไซต์ในเครือของกรุงเทพธุรกิจนั้น ตั้งเป้าให้เว็บไซต์ Bottom Line เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่จะพาผู้อ่านก้าวสู่โลกยุคใหม่ ไม่ว่าจะเป็นด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ไลฟ์ไตล์ งานศิลปะ งานสร้างสรรค์ โดยเน้นเรื่องใกล้ตัวที่เข้าใจได้ง่าย มีความรวดเร็วทันกระแส ลึก รอบด้าน เป็นตัวแปรในการสร้างแรงบันดาลใจได้อย่างดี  อีกทั้งยังผสมผสานคอนเทนต์อย่างบทความ  บทสัมภาษณ์ วิดีโอ อินโฟกราฟิก นำเสนอออกมาในมุม News Magazine Online แบบสื่อผสม ทั้งหมดทั้งมวลนี้เกิดจากการดึงทีมงานส่วนหนึ่งของกองบรรณาธิการ “จุดประกาย” มาร่วมงานกับนักสร้างสรรค์คอนเทนต์รุ่นใหม่ โดยนำเสนอคอนเทนต์รูปแบบที่สั้น กระชับ ได้ใจความ ทำให้สามารถตอบโจทย์พฤติกรรมเสพข่าวของกลุ่มเป้าหมายอย่างวัยรุ่น และวัยเริ่มต้นทำงานที่ต้องการความก้าวหน้า ได้อย่างครอบคลุม ในขณะที่กองบรรณาธิการ “จุดประกาย” เองก็ยังคงผลิตคอนเทนต์ของตัวเองให้กับนสพ.กรุงเทพธุรกิจต่อไป

นายวีระศักดิ์ พงศ์อักษร บรรณาธิการบริหาร หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ กล่าวถึงที่มาของ Bottom Line ผ่านทางเว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจว่า ต้องการนำเสนอคอนเทนต์ในรูปแบบแมกกาซีนออนไลน์ โดยกลุ่มเป้าหมายคือคนรุ่นใหม่ที่ไม่ได้แบ่งอายุ ที่สำคัญคือ ทีมงาน Bottom Line ล้วนแต่เป็นคนรุ่นใหม่ เปิดโอกาสให้ทีมงานคิดอย่างอิสระ เพื่อเกิดมุมมองใหม่ๆทั้งเนื้อหาและกราฟิกดีไซน์ ใช้วิธีการเล่าแบบ Bottom Line ซึ่งแตกต่างจากวิธีเล่าแบบเดิม  ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้ Bottom Line มั่นใจว่าในขณะที่บางคนมองว่าตลาดคอนเทนต์ออนไลน์เป็นเรดโอเชียน แต่ Bottom Line เชื่อว่าการเล่าเรื่องแบบตนจะสามารถยืนอยู่ในตลาดเรดโอเชียนนี้ได้แน่นอน


เทนเซ็นต์ ประเทศไทย เจาะตลาดต่างจังหวัด

รายต่อมาเป็นบริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จํากัด (Tencent) ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มบริการด้านเนื้อหา และโซลูชันด้านเทคโนโลยี ที่มีทั้ง Sanook และบริการเพลงอย่าง JOOX ได้เปิดตัวเว็บไซต์ Sanook77.co ซึ่งนำเสนอเนื้อหาที่เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจในแต่ละจังหวัด ในช่วงที่บริษัทได้ประกาศรีแบรนด์ Sanook ครั้งสำคัญเมื่อปี 2562

ที่มา :https://www.sanook77.co/

เว็บไซต์ Sanook77.com เป็นเว็บไซต์ที่นำเสนอเรื่องราวต่าง ๆ นานาใน 77 จังหวัดของไทย โดยเปิดโอกาสให้นักข่าวในแต่ละจังหวัดได้ส่งข่าวสารที่น่าสนใจในพื้นที่มายังกองบรรณาธิการ เพื่อนำข่าวและรูปภาพขึ้นเว็บไซต์ นับเป็นกลยุทธ์ในการต่อยอดธุรกิจ ขยายขอบเขตการนำเสนอคอนเทนต์และเครือข่ายสื่อในเครือได้อย่างน่าสนใจ นอกจากการเปิดตัวเว็บไซต์ใหม่ดังกล่าวแล้ว เทนเซนต์ (ประเทศไทย) ยังได้เปิดตัว We TV แพลตฟอร์มมุ่งให้บริการวิดีโอสตรีมมิงผ่านช่องทางเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่น ที่ได้คอนเทนต์คุณภาพระดับโลกจาก เทนเซ็นต์ เพนกวิน พิคเจอร์ส ผู้ผลิตคอนเทนต์อันดับหนึ่งของจีน เสริมทัพด้วยการผนึกกำลังกับพาร์ทเนอร์สื่ออันดับต้นๆจากไทยอย่างช่อง One 31 ค่าย GDH และ Insight Technology เพื่อตีโจทย์เสนอคอนเทนต์ทั้งในประเทศ และฝั่งตลาดของจีนได้อย่างครอบคลุม

การเปิดตัวแพลตฟอร์มของเหล่าบริษัทชั้นนำแห่งวงการสื่ออย่างต่อเนื่องในปี 2562 ชี้ให้เห็นว่าเว็บไซต์ยังคงมีความสำคัญต่อพฤติกรรมการเสพข้อมูลข่าวสารของคนไทย และเชื่อว่าจะสามารถยืนหยัดต่อไปได้ในอนาคต ด้วยไฮไลต์สำคัญในการสร้างคอนเทนต์ที่คงความเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง และปรับตัวตามสถานการณ์ให้เข้ากับชีวิตประจำวันตอบสนองความต้องการต่อพฤติกรรมการเสพสื่อของคนไทย

จากความเคลื่อนไหวในการเปิดตัวเว็บไซต์ใหม่ที่มีเอกลักษณ์ที่เข้าตอบสนองนโยบายการทำธุรกิจที่แตกต่างกันของกรุงเทพธุรกิจ มีเดีย และเทนเซนต์ (ประเทศไทย) แล้ว การติดตามความเคลื่อนไหวของเว็บไซต์ยอดนิยมในปี 2562 จากการจัดอันดับของ SimilarWeb ก็มีส่วนช่วยสะท้อนความสนใจและพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของคนไทย ตลอดจนภาพรวมและแนวโน้มของสื่ออย่างเว็บไซต์ได้เช่นกัน


5 อันดับเว็บไซต์สื่อประเภทสื่อและข่าว

สนุกดอทคอม เว็บไซต์ที่นอกจากนำเสนอข้อมูลทั้งข่าวสารทั่วไป ความบันเทิง ไลฟไตล์ ไอที ท่องเที่ยว  และอื่นๆแล้ว ยังมีการรวบรวมเกล็ดความรู้ที่สามารถนำมาใช้กับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน และอื่น ๆ ที่ล้วนแต่เป็นข้อมูลที่คนไทยเข้าถึงและให้ความสนใจเป็นอันดับต้นๆในชีวิตประจำวัน เช่น การดูดวงรายวัน ตรวจสลากกินแบ่งรัฐบาล ขายคอร์สเรียนออนไลน์ ราคาน้ำมัน ราคาทองคำ เป็นต้น ด้วยคอนเทนต์เหล่านี้จึงเป็นเหตุผลให้สนุกดอทคอมครองอันดับ 11 ของการจัดอันดับเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมจาก SimilarWeb

ที่มา : https://www.sanook.com/

เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ เป็นสื่อออนไลน์ประเภทข่าวสารที่ได้รับความนิยมอันดับ 2 ในไทย จากข้อมูล Similar ณ วันที่ 12 พฤศจิกายน 2562  ด้วยทรัพยากรบุคลากรด้านข่าวที่อัดแน่นทั้งข่าวหน้าหนึ่งจากหนังสือพิมพ์ ข่าวบันเทิง ไลฟ์สไตล์ คลิปวิดีโอ คอลัมน์ต่างๆ หรือแม้กระทั่งการดูละครได้ทั้งออนไลน์ และย้อนหลังผ่านทางเว็บไซต์ นอกจากนั้นทางเว็บไซต์ยังได้เพิ่มเติมหมวดหมู่ MIRROR เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้อ่านที่เกี่ยวกับเรื่องผู้หญิง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของแฟชั่น ช็อปปิ้ง หรือความงาม และหมวดไลฟ์สดเพื่อตอบโจทย์ผู้ชมช่องไทยรัฐทีวีให้ได้รับชมรายการของไทยรัฐสะดวกมากขึ้น เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์จึงประสบความสำเร็จในการครองตำแหน่งเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 2 ในฐานะเว็บไซต์ประเภทข่าวในปี 2562

เว็บไซต์ข่าวสด เป็นสื่อออนไลน์ของหนึ่งในสำนักข่าวและเจ้าของสื่อสิ่งพิมพ์ชั้นนำของไทย โดยนำเสนอเนื้อหาหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นข่าวในประเทศหรือข่าวต่างประเทศ ข่าวเศรษฐกิจ บันเทิง กีฬา ฯลฯ นอกจากนั้น ยังได้มีการเพิ่มหมวดหมู่บนเว็บไซต์ขึ้นมาสำหรับคอการเมืองให้ได้ติดตามอย่างเต็มที่ และข่าวสดยังคงจุดยืนนำเสนอข่าวที่ประชาชนให้ความสนใจสูงเป็นหลัก ส่งผลให้ข่าวสดยังคงเป็นที่นิยมสำหรับคนไทย โดยในปี 2562 ข่าวสดคว้าอันดับที่ 3 ของการจัดอันดับเว็บไซต์ยอดนิยมประเภทสื่อและข่าวจาก similarweb

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/

ที่มา : https://mgronline.com/

ผู้จัดการออนไลน์ เป็นเว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน 360 ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 4 ของการจัดอันดับเว็บไซต์ยอดนิยมประเภทข่าว ด้วยการนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่หลากหลายอย่างครอบคลุม ทันต่อเหตุการณ์ ไม่ว่าจะเป็นข่าวสารทั้งในและต่างประเทศ ข้อมูลด้านการลงทุน ข่าวบันเทิง ข้อมูลสุขภาพ แหล่งท่องเที่ยว และความพิเศษสำหรับสมาชิกที่สามารถเข้าไปดาวน์โหลดหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน 360 ฉบับดิจิทัลมาอ่านได้สะดวกยิ่งขึ้น

Yahoo เป็นบริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตสัญชาติอเมริกัน  Yahoo มีบทบาทในเรื่องเสิร์ชเอ็นจิน บริการอีเมล และเว็บท่า โดยมีเนื้อหาเป็นภาษาอังกฤษเน้นไปที่ข่าวต่างประเทศในหมวดหมู่ต่าง ๆ อย่างข่าวทั่วไป ข่าวการเงิน ข่าวบันเทิง ไลฟ์สไตล์ และหมวดสินค้าสำหรับช็อปปิง นอกจากนี้ยังมีบริการโมบายแอปของ Yahoo ทำให้รับบริการข่าวสารได้สะดวกมากยิ่งขึ้น จึงทำให้ Yahoo ติดอันดับเว็บไซต์ข่าวยอดนิยมด้วยเช่นกัน

ที่มา : https://www.yahoo.com/

จากการสรุปภาพรวมเว็บไซต์ยอดนิยมของคนไทยจะเห็นได้ว่า เว็บไซต์ส่วนใหญ่ที่ติดอันดับเว็บไซต์ยอดนิยม แต่ละเว็บไซต์มีจุดแข็งและความแตกต่างที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง บวกกับการพัฒนาต่อยอดลูกเล่นของเว็บไซต์ ทำให้ดึงดูดกลุ่มผู้บริโภคไว้ได้ และยังสะท้อนให้เห็นว่าคนไทยยังคงให้ความสำคัญกับสื่อประเภทเว็บไซต์อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะเป็นยุคที่กระแสโซเชียลมีเดียมาแรงก็ตาม


อ้างอิง