จับตาสภาผู้แทนฯสหรัฐโหวตถอดถอน “ทรัมป์” สัปดาห์นี้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์อาจจะกลายเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 3 ที่จะถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งในสัปดาห์นี้ เมื่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐซึ่งพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากทำการลงมติข้อกล่าวหาปธน.ทรัมป์ หลังจากที่ทรัมป์พยายามกดดันยูเครนให้สอบสวนนายโจ ไบเดน คู่แข่งทางการเมือง
          

ปธน.ทรัมป์เผชิญข้อหาใช้อำนาจในทางมิชอบในการขอให้ยูเครนสอบสวนนายไบเดนซึ่งเป็นคู่แข่งในการลงชิงชัยศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้า และอีกข้อหาหนึ่งคือการขัดขวางกระบวนการสอบสวนของสภาคองเกรสในคดีดังกล่าว
          

ด้านปธน.ทรัมป์ปฎิเสธว่าไม่ได้กระทำผิดและกล่าวหาสมาชิกพรรคเดโมแครตว่าพยายามที่จะโค่นล้มอำนาจของเขาโดยไม่มีมูลความจริงและมีแรงจูงใจทางการเมือง
          

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีแนวโน้มที่จะเริ่มกระบวนการถอดถอนในวันพุธนี้ และจะส่งต่อให้กับวุฒิสภาเพื่อทำการพิจารณาว่าจะถอดถอนปธน.ทรัมป์หรือไม่
          

ทั้งนี้ คาดว่าพรรคเดโมแครตจะชนะการลงมติถอดถอนปธน.ทรัมป์ เนื่องจากมีเสียงข้างมากถึง 36 เสียงในสภาผู้แทนฯ ซึ่งการลงมติดังกล่าวต้องการแค่เพียงเสียงข้างมาก
          

ผลการสำรวจพบว่า กระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนปธน.ทรัมป์ในสภาคองเกรสสหรัฐแทบไม่ส่งผลกระทบต่อมุมมองของชาวอเมริกัน โดยยังคงมีความเห็นที่ก้ำกึ่งกันต่อการถอดถอนปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่ง
          

ทั้งนี้ ผลสำรวจ NPR/PBS NewsHour/Marist พบว่า ผู้ลงคะแนนเสียงจำนวน 48% คัดค้านการถอดถอนปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่ง ขณะที่ 47% ให้การสนับสนุน
          

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังระบุว่า นายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ เป็นตัวเก็งที่จะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งไพรมารีของพรรคเดโมแครต ตามมาด้วยวุฒิสมาชิกเบอร์นี แซนเดอร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ธ.ค. 62)

Tags: , ,
Back to Top