ดาวโจนส์ปิดลบ 27.88 จุด

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (18 ธ.ค.) หลังจากราคาหุ้นเฟดเอ็กซ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านการขนส่งรายใหญ่ของสหรัฐ ดิ่งลงกว่า 10% อันเนื่องมาจากการที่บริษัทปรับลดแนวโน้มผลประกอบการในปีงบการเงิน 2563 ทั้งนี้ การร่วงลงของหุ้นเฟดเอ็กซ์ได้ฉุดราคาหุ้นของบริษัทอื่นๆในกลุ่มขนส่งดิ่งลงด้วย

  • ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 28,239.28 จุด ลดลง 27.88 จุด หรือ -0.10%
  • ดัชนี S&P500 ปิดที่ 3,191.14 จุด ลดลง 1.38 จุด หรือ -0.04%
  • ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 8,827.73 จุด เพิ่มขึ้น 4.38 จุด หรือ +0.05%

เฟดเอ็กซ์ คอร์ป ได้แถลงเตือนนักลงทุนเมื่อวานนี้ว่า กำไรของบริษัทในปีงบการเงิน 2563 จะออกมาต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยได้รับผลกระทบจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งได้กระทบต่อการค้าทั่วโลก

เฟดเอ็กซ์ยังเปิดเผยว่า กำไรของบริษัทถูกกระทบจากช่วงเทศกาลขอบคุณพระเจ้าที่มาล่าช้ากว่าปกติในปีนี้ ทำให้บริษัทต้องบันทึกรายได้จากวันไซเบอร์ มันเดย์อยู่ในงบดุลบัญชีของเดือนธ.ค. และส่งผลกระทบต่อผลประกอบการในไตรมาสเดือนก.ย.-พ.ย. นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากการเปิดตัวบริการส่งของภายใน 7 วัน ก็กระทบรายได้ของบริษัทเช่นกัน

หุ้นเฟดเอ็กซ์ปิดตลาดร่วงลง 10.03% และได้ฉุดราคาหุ้นตัวอื่นๆในกลุ่มขนส่ง โดยหุ้นยูไนเต็ด พาร์เซล เซอร์วิส (ยูพีเอส) ร่วงลง 1.9% หุ้นอเมริกัน แอร์ไลน์ ปรับตัวลง 1% หุ้นยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ลดลง 0.6% หุ้นเซาท์เวสต์ แอร์ไลน ร่วงลง 1.07% หุ้นเจ็ทบลู แอร์เวย์ส ลบ 0.95% ส่วนดัชนีหุ้นกลุ่มขนส่งปรับตัวลง 0.9%

หุ้นเฟียต ไครสเลอร์ ออโตโมบิลส์ ขยับขึ้นเล็กน้อย หลังจากเฟียต ไครสเลอร์ และพีเอสเอ กรุ๊ป ซึ่งผลิตรถยนต์ยี่ห้อเปอโยต์ ลงนามในสัญญาควบรวมกิจการ เพื่อจัดตั้งบริษัทรถยนต์รายใหญ่อันดับสี่ของโลก ด้วยเป้าหมายในการพัฒนายานยนต์ที่มีความยั่งยืน

หุ้นโบอิ้ง ดีดตัวขึ้น 1.1% หลังจากราคาหุ้นร่วงหนักในช่วงที่ผ่านมา ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับการที่โบอิ้งตัดสินใจระงับการผลิตเครื่องบินรุ่น 737 MAX ซึ่งเป็นเครื่องบินรุ่นขายดีที่สุดของบริษัท

หุ้นเทสลา พุ่งขึ้น 3.7% หลังจากสื่อรายงานว่า เทสลาเตรียมปรับลดราคารถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Model 3 ที่ผลิตในประเทศจีน เพื่อพยายามที่จะดึงดูดผู้ซื้อมากขึ้น โดยคาดว่าเทสลามีแนวโน้มที่จะปรับราคารถยนต์รุ่นดังกล่าวลง 20% หรือมากกว่าในช่วงกลางปี 2563 จากระดับที่กำหนดไว้เริ่มต้นที่ 355,800 หยวน (50,800 ดอลลาร์) และบริษัทวางแผนที่จะซื้อชิ้นส่วนในจีนเพื่อให้สามารถปรับลดราคารถยนต์รุ่นดังกล่าวได้

นักลงทุนจับตาการเมืองสหรัฐ โดยสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก เตรียมลงมติถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ใน 2 ข้อหา ได้แก่ การใช้อำนาจในทางมิชอบ และขัดขวางกระบวนการสอบสวนของสภาคองเกรส ทำให้ปธน.ทรัมป์อาจเป็นประธานาธิบดีสหรัฐรายที่ 3 ที่จะถูกสภาคองเกรสพิจารณาถอดถอนออกจากตำแหน่ง

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดุลบัญชีเดินสะพัดไตรมาส 3/2562, ดัชนีการผลิตเดือนธ.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย, ยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ย., ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนพ.ย., ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 (ประมาณการครั้งสุดท้าย) และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ธ.ค. 62)

Tags: , , , , , ,
Back to Top