สภาล่างสหรัฐมีมติถอดถอน ‘ทรัมป์’

‘ทรัมป์’ เชื่อ! จะรอดในขั้นตอนวุฒิสภา

  • สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ใน 2 ข้อหา ได้แก่ การใช้อำนาจในทางมิชอบ และขัดขวางกระบวนการสอบสวนของสภาคองเกรส
  • ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เชื่อมั่นว่า เขาจะรอดพ้นจากการถูกถอดถอนในการพิจารณาของวุฒิสภาซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทั้งสองข้อหา ซึ่งได้แก่การใช้อำนาจในทางมิชอบ และขัดขวางกระบวนการสอบสวนของสภาคองเกรส ส่งผลให้ปธน.ทรัมป์กลายเป็นประธานาธิบดีสหรัฐรายที่ 3 ที่ถูกสภาคองเกรสพิจารณาถอดถอนออกจากตำแหน่ง

หลังจากใช้เวลาในการอภิปรายเป็นเวลานานกว่า 6 ชั่วโมง ในที่สุด สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ลงมติถอดถอนปธน.ทรัมป์ในข้อหาแรก คือ การใช้อำนาจในทางมิชอบ โดยลงมติด้วยคะแนนเสียง 230 ต่อ 197 เสียง และหลังจากนั้นไม่นาน สภาผู้แทนฯมีมติด้วยคะแนนเสียง 229 ต่อ 198 ลงมติถอดถอนปธน.ทรัมป์ในข้อหาที่สอง คือการขัดขวางกระบวนการสอบสวนของสภาคองเกรส

ส่งผลให้ปธน.ทรัมป์กลายเป็นประธานาธิบดีสหรัฐรายที่ 3 ที่ถูกสภาคองเกรสพิจารณาถอดถอนออกจากตำแหน่ง

ก่อนหน้านี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้อภิปรายเพื่อถอดถอนปธน.ทรัมป์ใน 2 ข้อหา ซึ่งได้แก่ การใช้อำนาจในทางมิชอบ และขัดขวางกระบวนการสอบสวนของสภาคองเกรส

ทั้งนี้ นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้เริ่มกระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนปธน.ทรัมป์อย่างเป็นทางการเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากมีรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เพื่อกดดันให้มีการสอบสวนนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ และบุตรชายของเขา ซึ่งมีการทำธุรกิจในยูเครน โดยการกระทำดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการเปิดทางให้รัฐบาลต่างชาติเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐ

นายไบเดนเป็นหนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต และถือเป็นคู่แข่งคนสำคัญของปธน.ทรัมป์ หากปธน.ทรัมป์ประสบความสำเร็จในการสกัดนายไบเดนออกจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ปธน.ทรัมป์ก็มีแนวโน้มสูงที่จะได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอีกสมัย

“ทรัมป์” เชื่อมั่นรอดพ้นจากการถูกถอดถอนในขั้นตอนวุฒิสภา

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐเปิดเผยว่า เขาไม่ได้กระทำผิดจนถึงขั้นต้องถูกถอดถอนโดยสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และเชื่อมั่นว่า เขาจะรอดพ้นจากการถูกถอดถอนในการพิจารณาของวุฒิสภาซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก

“ประธานาธิบดีมีความมั่นใจว่าวุฒิสภาจะฟื้นฟูกระบวนการที่มีความสงบเรียบร้อย, ยุติธรรมและเหมาะสม ซึ่งทั้งหมดถูกเพิกเฉยในกระบวนการไต่สวนของสภาผู้แทนราษฎร โดยเขาพร้อมสำหรับขั้นตอนต่อไป และมั่นใจว่า เขาจะรอดพ้นจากการถูกถอดถอนโดยสิ้นเชิง” เลขานุการสื่อระบุในแถลงการณ์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ธ.ค. 62)

Tags: , ,
Back to Top