จีน-สหรัฐ บรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก

คาดลงนามเฟสแรกเดือน ม.ค. 2563

  • ผู้แทนการค้าสหรัฐ เปิดเผยขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดวันในการเจรจาการค้าเฟสสอง
  • ขัดกับ โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า สหรัฐและจีนจะเริ่มการเจรจาข้อตกลงการค้าเฟสสองโดยทันที ไม่รอหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้า

สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำการเจรจาการค้ากับเจ้าหน้าที่จีน ได้เปิดเผยกับบรรดาผู้สื่อข่าวในวันศุกร์ว่า สหรัฐและจีนหวังที่จะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกในช่วงต้นเดือนม.ค. 2563

นายไลท์ไฮเซอร์ระบุว่า การลงนามในข้อตกลงดังกล่าวจะจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตันในระดับรัฐมนตรี และจะไม่ใช่การลงนามระหว่างปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ และปธน.สี จิ้นผิงของจีน

นายไลท์ไฮเซอร์กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐไม่ได้ให้สัญญาว่าจะยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนในอนาคต เพราะยังไม่แน่ใจว่า จีนจะปฏิบัติตามข้อตกลงหรือไม่
          

ปธน.ทรัมป์และเจ้าหน้าที่จีนได้ประกาศในช่วงเช้าวันศุกร์ว่า สหรัฐและจีนได้บรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกแล้ว โดยจีนตกลงจะซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ขณะที่ปธน.ทรัมป์สัญญาว่าจะไม่เก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนรอบใหม่ตามแผนที่กำหนดไว้ในวันอาทิตย์นี้
          

นอกจากนี้ สหรัฐได้ตกลงที่จะลดอัตราภาษีนำเข้าสินค้าจีนวงเงิน 1.20 แสนล้านดอลลาร์ลงเหลือ 7.5% จากเดิมที่ระดับ 15% โดยการปรับลดภาษีดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ภายใน 30 วันหลังการลงนามในข้อตกลง
          

อย่างไรก็ตาม สหรัฐจะยังคงเก็บภาษีนำเข้าในอัตรา 25% จากสินค้าจีนมูลค่าราว 2.50 แสนล้านดอลลาร์ต่อไป
          

สำหรับขั้นตอนในขณะนี้นั้น ทั้งสองฝ่ายจะนำข้อตกลงดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา และจะกำหนดวันในการลงนามข้อตกลงต่อไป

ยังไม่กำหนดการเจรจารอบต่อไป

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดวันในการเจรจาการค้าเฟสที่สองระหว่างสหรัฐและจีน

นายไลท์ไฮเซอร์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ขณะนี้ทั้งสหรัฐและจีนกำลังมุ่งเน้นเกี่ยวกับการดำเนินการตามข้อตกลงการค้าเฟสแรกที่ทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องร่วมกันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ นายไลท์ไฮเซอร์ คาดว่าสหรัฐและจีนหวังจะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกในช่วงต้นเดือนม.ค. 2563 ส่วนการเจรจาข้อตกลงการค้าเฟสที่สองนั้น ยังไม่มีการกำหนดวัน และจะขึ้นอยู่กับว่าการดำเนินการตามข้อตกลงการค้าเฟสแรกของทั้งสองฝ่ายจะเป็นเช่นไร
          

นอกจากนี้ นายไลท์ไฮเซอร์ยังแสดงความเห็นว่า การที่สหรัฐและจีนสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกได้นั้น ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ทั้งหมด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ธ.ค. 62)

Tags: , ,
Back to Top