อานิสงส์โควิด-19 ดันทราฟฟิกเว็บไซต์รัฐบาล-บันเทิง-ชุมชนออนไลน์พุ่งแรง

ผลสำรวจข้อมูลเชิงลึกจาก SimilarWeb ผู้ให้บริการวิเคราะห์ข้อมูลเว็บไซต์ชั้นนำของโลก เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ได้เข้ามาเป็นปัจจัยหนุนยอดการเข้าชมเว็บไซต์หน่วยงานรัฐบาล บริการสตรีมมิงสื่อบันเทิง และแหล่งชุมชนออนไลน์ทั่วโลก

ข้อมูลดังกล่าวระบุว่า สถานการณ์โควิด-19 ทำให้เว็บไซต์หน่วยงานรัฐบาลอย่างเว็บไซต์ศูนย์ควบคุมโรคของประเทศต่าง ๆ และหน่วยงานกลางด้านสาธารณสุข เช่น องค์การอนามัยโลก (WHO) ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) ฯ มียอดเข้าชมพุ่งขึ้นถึง 20.37% ขณะที่เว็บไซต์บริการสตรีมมิงสื่อบันเทิงมียอดเข้าชมเพิ่มขึ้น 9.8% ส่วนเว็บไซต์แหล่งชุมชนออนไลน์ ซึ่งรวมถึงโซเชียลมีเดียนั้น เพิ่มขึ้น 8.7%

นอกจากนี้ เว็บไซต์ร้านอาหารและบริการส่งอาหารก็มียอดเข้าชมเพิ่มขึ้น 6.51% โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการที่รัฐบาลหลาย ๆ ประเทศได้มีคำสั่งให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน

ด้านเว็บไซต์ข่าวก็มียอดเข้าชมเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยเพิ่มขึ้น 5.5%

SimilarWeb เปิดเผยว่า ยอดการเข้าชมเว็บไซต์ข่าวและเว็บไซต์หน่วยงานรัฐนั้น จะเป็นตัวสะท้อนความเชื่อมั่นของประชาชน โดยยอดเข้าชมเว็บไซต์ข่าวและเว็บไซต์หน่วยงานรัฐที่สูงขึ้นสะท้อนให้เห็นว่า ประชาชนมีความกังวลต่อสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น จนเป็นเหตุให้ต้องติดตามเว็บไซต์กลุ่มนี้ และในทางตรงกันข้าม เมื่อยอดเข้าชมลดลง สถิตินี้หมายความว่าประชาชนเริ่มคลายความกังวลแล้ว

ขณะเดียวกัน เว็บไซต์ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จนทำให้มียอดเข้าชมลดลงอย่างมากส่วนใหญ่แล้วเป็นเว็บไซต์ท่องเที่ยว เช่น เว็บไซต์จองตั๋วเครื่องบิน ที่พัก และการเช่ารถ โดยเว็บไซต์กลุ่มนี้ต่างมียอดเข้าชมดิ่งลงอย่างหนักเกิน 30%

SimilarWeb เปิดเผยว่า ตัวเลขที่ร่วงลงอย่างหนักนี้เป็นผลจากการที่ประเทศต่าง ๆ ทยอยใช้มาตรการจำกัดการเดินทาง ขณะที่ประชาชนเองก็ไม่กล้าที่จะเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ ส่งผลให้เว็บไซต์กลุ่มท่องเที่ยวไม่ได้รับความสนใจจากผู้อ่าน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 มี.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top