เวิลด์แบงก์-IMF เรียกร้อง G20 ออกมาตรการบรรเทาหนี้ช่วยประเทศยากจนรับมือโควิด

ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) และ องค์กรการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้เรียกร้องให้กลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ G20 ออกมาตรการบรรเทาการชำระหนี้ให้กับประเทศที่มีรายได้น้อย เพื่อช่วยให้ประเทศเหล่านี้สามารถรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

เวิลด์แบงก์ และ IMF ออกแถลงการร่วมกันระบุว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 อาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจและภาคสังคมของประเทศที่ยากจนที่สุด ดังนั้น “เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดกฎหมายระดับประเทศของกลุ่มประเทศผู้ให้กู้ เราขอเรียกร้องให้ประเทศผู้ให้กู้ทั้งหมดระงับการชำระหนี้ชั่วคราวให้กับประเทศในกลุ่ม IDA ที่กำลังเผชิญความยากลำบาก โดยเร็วที่สุด”

“วิธีการนี้จะช่วยให้แก้ปัญหาสภาพคล่องให้กับประเทศในกลุ่ม IDA ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และเปิดโอกาสให้ประเทศเหล่านั้นได้มีเวลาในการประเมินผลกระทบจากเหตุการณ์วิกฤตและความต้องการทางการเงินของพวกเขา”

แถลงการณ์ระบุ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กลุ่ม G20 ก่อตั้งขึ้นในปี 2542 โดยเป็นรวมกลุ่มประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ทั่วโลกเพื่อร่วมมือกันในด้านการเงินและเศรษฐกิจ ประกอบด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป

นอกจากนี้ เวิลด์แบงก์ และ IMF ยังเชิญชวนให้ผู้นำประเทศในกลุ่ม G20 ร่วมมือกันเพื่อประเมินปัญหาต่างๆ เช่นการระบุรายชื่อประเทศที่มีสถานการณ์หนี้สินไม่ยั่งยืน และเตรียมข้อเสนอสำหรับการดำเนินการที่ครอบคลุมโดยกลุ่มเจ้าหนี้ เพื่อตอบสนองความต้องการด้านการเงินและบรรเทาหนี้สินให้กับประเทศ IDA

แถลงการณ์ระบุว่า ทั้งสององค์กรจะรับรองข้อเสนอของคณะกรรมาธิการการพัฒนา, คณะกรรมาธิการร่วมของคณะกรรมการเวิลด์แบงก์ และ IMF ในการประชุมประจำฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งมีกำหนดการจัดขึ้นในวันที่ 16-17 เมษายนนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 มี.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top