ราคาทองสปอตพุ่งสูงสุดในรอบ 6 ปี เหตุตะวันออกกลางตึงเครียด

ราคาทองในตลาดสปอตพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 6 ปี ในช่วงเช้านี้ เนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางส่งผลให้นักลงทุนแห่ซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

ณ เวลา 07.22 น.ตามเวลาสิงคโปร์ ราคาทองในตลาดสปอตพุ่งขึ้น 2.3% แตะที่ระดับ 1,588.13 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2556

ส่วนราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้นเช้านี้เช่นกัน โดยสัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) เดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางอิเล็กทรอนิกส์ พุ่งขึ้น 19.80 ดอลลาร์ หรือ 1.28% แตะที่ระดับ 1,572.20 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนแห่ซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง หลังสหรัฐได้ใช้ปฎิบัติการโจมตีทางอากาศที่ท่าอากาศยานนานาชาติกรุงแบกแดดของอิรักในช่วงเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้นายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลัง Quds Force ของอิหร่าน และนายอาบู มาห์ดี อัล-มูฮันดิส รองผู้นำกองกำลังฮาชด์ชาบี (Hashd Shaabi) ของอิรัก เสียชีวิต

ทางด้านอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ประกาศพร้อมตอบโต้สหรัฐ ขณะที่นายอาเดล อับดุล มาห์ดี รักษาการนายกรัฐมนตรีอิรัก กล่าวประณามการโจมตีดังกล่าว โดยมองว่าเป็นการแสดงความก้าวร้าวกับรัฐบาลและชาวอิรัก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ม.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top