‘อเมซอน’ลั่นใช้ AI และคลาวด์ ช่วย WHO จัดหา-กระจายอุปกรณ์ทดสอบโควิด-19

นายเจฟ เบซอส ซีอีโอของบริษัท อเมซอน ได้หารือกับนายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เกี่ยวกับแนวทางในการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ด้วยการใช้เครื่องมือต่าง ๆ ตั้งแต่ไฟร์พาวเวอร์ของอเมซอนในระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง และปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อหาช่องทางในการกระจายอุปกรณ์ตรวจไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

โดยอเมซอน เว็บ เซอร์วิส จะถูกนำมาใช้ร่วมกับโครงการข้อมูลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของ WHO เพื่อติดตามแนวโน้มในด้านต่าง ๆ ของการระบาดผ่านระบบวิเคราะห์ที่ใช้ AI ซึ่งจะทำหน้าที่ในการวิเคราะห์ข่าวสารจากทั่วโลกที่มีจำนวนมากมาย

นอกจากนี้ โครงการอเมซอน เว็บ เซอร์วัส ยังได้ประกาศให้เงินสนับสนุน 20 ล้านดอลลาร์ เพื่อพัฒนาเครื่องมือใหม่ ๆที่จะสามารถตรวจหาและวินิจฉัยโควิด-19 ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของหน่วยงานที่อยู่ภายใต้การบริหารของสำนักงานด้านนโยบายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของทำเนียบขาวและไอบีเอ็ม เพื่อใช้งานซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงกับวิกฤตไวรัส

ขณะเดียวกัน อเมซอน แคร์ ก็ทำหน้าที่ในการดูแลเรื่องการจัดส่งและเก็บอุปกรณ์ทดสอบไวรัสโคโรนาที่ใช้ที่บ้านให้กับเครือข่ายประเมินไวรัสโคโรนาในซีแอตเทิล เพื่อติดตามการแพร่ระบาดของไวรัสในซีแอตเทิล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มี.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top