เกาหลีใต้เผยโควิด-19 ทำยอดขายอาหารออนไลน์พุ่งขึ้นเกือบเท่าตัว

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายอาหารออนไลน์ของเกาหลีใต้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา เนื่องจากผู้บริโภคหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมนอกบ้านเพราะกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

รายงานดังกล่าวระบุว่า กลุ่มผู้ค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่มีรายได้ทะยานขึ้น 34.3% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยเป็นอัตราการเพิ่มขึ้นที่มากที่สุดนับตั้งแต่ที่เริ่มจัดทำข้อมูลดังกล่าวเมื่อเดือนมิ.ย. 2559

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ชาวเกาหลีใต้ได้เลี่ยงการเดินทาง จับจ่ายใช้สอย และกิจกรรมนอกบ้านอื่น ๆ เนื่องจากไวรัสโควิด-19 ได้แพร่ระบาดอย่างหนักเมื่อเดือนก.พ. โดยรัฐบาลเกาหลีใต้ได้ขอให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน และเลี่ยงการชุมนุมทางสังคมและศาสนา

ส่วนยอดขายอาหารของกลุ่มผู้ค้าปลีกออนไลน์พุ่งขึ้น 92.5% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดขายสินค้าภายในครัวเรือนปรับตัวเพิ่มขึ้น 44.5% เนื่องจากสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความสะอาดเช่น หน้ากากอนามัยและน้ำยาล้างมือ เป็นที่ต้องการอย่างมาก

ขณะเดียวกัน ร้านค้าปลีกออฟไลน์มีรายได้ลดลง 7.5% ในเดือนก.พ. ส่วนห้างสรรพสินค้ามีรายได้ลดลง 21.4% และร้านดิสเคาน์สโตร์มีรายได้ลดลง 10.6% อย่างไรก็ดี ร้านสะดวกซื้อมียอดขายเพิ่มขึ้น 7.8%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มี.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top