เปิดโผหุ้นถูก-ฐานะการเงินแน่น-ภูมิคุ้มกันแกร่ง ฝ่าวิกฤตโควิด-19

บล.ทิสโก้ ชูหุ้นเด่น VNT-SAT-PTTEP-STANLY-PYLON

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ เปิดเผยว่า ในเดือน มี.ค.ตลาดหุ้นโลก (MSCI World Index) เข้าสู่ภาวะหมีอย่างรวดเร็ว หลังดัชนีทั่วโลกปรับตัวลงมากกว่าระดับ 20% จากจุดสูงสุด ขณะที่ตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค.จนถึงปัจจุบันตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงมาแล้ว 18% แตะระดับต่ำสุดในรอบมากกว่า 8 ปี และภายในเดือนเดียวราคาหุ้นบางตัวปรับลงมากกว่า 50% ท่ามกลางสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กระจายไปทั่วโลกซึ่งไม่มีใครรู้ว่าจะทวีความรุนแรงมากขึ้นเพียงใด และยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะสิ้นสุดลงเมื่อใด

ดังนั้น การเลือกหุ้นที่น่าลงทุนตอนนี้ต้องไม่ใช่แค่ “ราคาถูก” เพราะขณะนี้ของถูกเต็มตลาด แต่สิ่งที่นักลงทุนต้องหาให้เจอคือ “หุ้นที่ดี” โดยวิธีพิจารณาหาหุ้นที่ดีนั้น ควรต้องดูถึงกระแสเงินสดของบริษัทเป็นอันดับแรก รองลงมาคือลักษณะธุรกิจ, ความเป็นผู้นำ, ความได้เปรียบทางธุรกิจ และกำไรเติบโตต่อเนื่อง

“ในภาวะวิกฤติมักจะมีคำพูดว่า “Cash is King” หมายถึง การถือเงินสดมีค่าหรือดีกว่าการลงทุนในสินทรัพย์ใด ๆ หรืออีกนัยหนึ่ง หากจะเลือกลงทุนในหุ้นตัวใด ก็ควรให้ความสำคัญของกระแสเงินสดในมือและความแข็งแกร่งของฐานะการเงินในอันดับแรก เพราะเป็นปัจจัยสำคัญของการอยู่รอดในภาวะวิกฤติ ซึ่งจะสะท้อนอยู่ในงบดุลของแต่ละบริษัท หลังจากนั้นจึงพิจารณาต่อถึงลักษณะธุรกิจ ความเป็นผู้นำ ความได้เปรียบทางธุรกิจ และกำไรเติบโตต่อเนื่อง”

นายอภิชาติ กล่าว

นอกจากนี้ หุ้นที่เลือกลงทุนก็ควรจะเคยผ่านร้อนผ่านหนาวในวิกฤติต่าง ๆ มาแล้ว โดยอย่างน้อยต้องเคยผ่านวิกฤติเศรษฐกิจปี 2551 เพื่อพิสูจน์ถึงฝีมือในการบริหาร และอันดับสุดท้ายควรพิจารณาว่าขณะนี้เป็นโอกาสในการลงทุนหรือไม่ โดยดูจากการปรับตัวลงของราคาหุ้น และระดับการประเมินมูลค่าหุ้นน่าสนใจหรือไม่ ทั้งในแง่ของอัตราส่วนราคาตลาดต่อมูลค่าตามบัญชี (PBV), อัตราส่วนราคาต่อกำไร (PER) และอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล

ทั้งนี้ จากประเด็นข้างต้น บล.ทิสโก้ได้สร้างเกณฑ์คัดกรองหุ้นดังนี้

1.ฐานะการเงินแข็งแกร่ง โดยพิจารณาจากอัตราส่วนเงินทุนหมุนเวียนมากกว่า 1 เท่า อัตราส่วนหนี้ต่อทุน (D/E) น้อยกว่า 1 เท่า, มีกระแสเงินสดในมือสูง

2.การประเมินมูลค่าน่าสนใจ โดยพิจารณาว่าถูกเมื่อเปรียบเทียบกับตลาด ใช้ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE), PER และ PBV ถูกกว่าตลาดหรือค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรม รวมทั้งอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลดีกว่าตลาด หรือให้อัตราเงินปันผลมากกว่า 5% และ

3.ระดับราคาปัจจุบันจูงใจต่อการเข้าลงทุน โดยพิจารณาจากราคาหุ้นที่ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันราคาปรับตัวลงมามากกว่าตลาด หรือลงมากกว่า 30%

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบหุ้นทั้งหมดในตลาด บล.ทิสโก้ พบว่าหุ้นที่น่าสนใจมี ดังนี้

  • VNT (เป้าพื้นฐานของ Bloomberg Consensus 30.77 บาท)
  • SAT (เป้าพื้นฐาน 15.28 บาท), PTTEP (เป้าพื้นฐาน 93.79 บาท)
  • PTTEP (เป้าพื้นฐาน 93.79 บาท)
  • STANLY (เป้าพื้นฐาน 190.67 บาท) และ
  • PYLON (เป้าพื้นฐาน 7.05 บาท) เป็นหุ้นที่มีภูมิคุ้มกันสูง คาดว่าจะสามารถต้านภาวะวิกฤติโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี อิงจากเป้าพื้นฐานของตลาดโดยรวม (Bloomberg Consensus) หุ้นทุกตัวดังกล่าว คาดหวังว่าหุ้นจะมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้น (Upside) สูงกว่า 40% ขึ้นไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มี.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top