กสทช.ชงแจกฟรี! เน็ตมือถือ 10 GB-เน็ตบ้าน 100 Mbps ลงทะเบียน 2 เม.ย.นี้

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า จากที่ได้มีการหารือกับคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ดดีอี) ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้รับทราบ แนวทางในการให้บริการบรอดแบนด์ และอินเตอร์เน็ตในสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 เพื่อช่วยเหลือประชาชนในการลดค่าใช้จ่ายด้านโทรคมนาคม และส่งเสริมการทำงานอยู่ที่บ้าน

ทั้งนี้ จะให้สิทธิแก่ประชาชนสามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์เคลื่อนที่ (โมบาย บรอดแบนด์) เพิ่ม 10 กิกะไบต์ต่อคนต่อเดือนให้แก่ผู้ใช้งานในปัจจุบัน ผู้ใช้บริการ 1 คนจะได้รับสิทธิ 1 เลขหมายต่อ 1 โอเปอเรเตอร์ คาดว่าจะมีจำนวน 30 กว่าล้านเลขหมายที่ได้รับสิทธิ แต่ผู้ที่มีแพ็คเกจใช้บริการไม่จำกัดอยู่แล้วคงจะไม่ได้รับสิทธิ

และจะให้มีการบริการอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ประจำที่ (ฟิกซ์บรอดแบนด์) ให้แก่ผู้ใช้งานในปัจจุบัน มีอยู่กว่า 2 ล้านครัวเรือนให้ได้ระดับความเร็ว 100 เมกะบิตต่อวินาที

นายฐากร กล่าวว่า จะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนผ่านโอเปอเรเตอร์ระหว่างวันที่ 2 -9 เม.ย.63 จากนั้นตรวจสอบการใช้สิทธิ เพื่อไม่ให้ใช้สิทธิซ้ำซ้อน เพราะบางรายเป็นลูกค้ามากกว่า 1 ค่าย วันที่ 10 เม.ย.ก็จะให้สิทธิแก่ประชาชนพร้อมกัน ใช้งาน 1 เบอร์ใช้ได้ 1 สิทธิ และใช้เลขที่บัตรประชาชน เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนกัน และเพื่อป้องกันการทุจริตที่จะตามมา ขณะที่เน็ตบ้านลงทะเบียน 2-9 เม.ย.63 เช่นกัน เริ่มเปิดให้บริการ 10 เม.ย.นี้

ทั้งนี้ กสทช.จะเสนอต่อคณะกรรมการ กสทช.ให้พิจารณาในเย็นวันนี้ หลังจากที่มีมติแล้วก็จะนำรายงานเสนอต่อที่ประชุม ครม.เพื่อรับทราบ จากเดิมที่ให้เสนอ ครม.เป็นวาระการพิจารณา อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นให้ใช้ได้ตามเกณฑ์ดังกล่าวเป็นเวลา 1 เดือนถึงเดือน พ.ค.63 แต่หากไม่พอจะมีการพิจารณามาตรการเพิ่มเติมต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มี.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top