ก.แรงงานชงครม.เยียวยาลูกจ้างในระบบประกันสังคม

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ซึ่งเป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สำหรับวาระการพิจารณาที่น่าสนใจ ได้แก่ กระทรวงแรงงาน เสนอขอความเห็นชอบให้สำนักงานประกันสังคมแก้ไขกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อให้ผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมที่มีสิทธิได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้ไม่ถึง 5,000 บาท มีสิทธิได้รับเงินไม่ต่ำกว่าเดือนละ 5,000 บาท โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.63 เพื่อให้สอดคล้องและเท่าเทียมกับมาตรการช่วยเหลือแรงงานลูกจ้างที่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม ซึ่งเปิดให้ลงทะเบียนไปก่อนหน้านี้

สำนักงบประมาณ รายงานงบประมาณประจำปี 2563 หลังจากงบกลางรายการสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นปี 2563 มีรายจ่ายผูกพันใกล้ครบจำนวน 96,000 ล้านบาทแล้ว ซึ่งหากรัฐบาลไม่ตัดสินใจใดๆ อาจไม่มีงบใช้ในการดำเนินมาตรการใหม่เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง และผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

กระทรวงการคลัง เสนอการใช้เงินของกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจเพื่อการเพิ่มทุนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.), ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. (มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการกีฬา)

กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอการลดหย่อนค่ารายปีและค่าภาษีโรงเรือนและที่ดินโรงไฟฟ้าจะนะของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ประจำปี 2562

สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รายงานภาวะสังคมไทยไตรมาส 4 และภาพรวมปี 2562

กระทรวงพลังงานรายงานมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2562

กระทรวงกลาโหม เสนอขออนุมัติให้กองทัพเรือดำเนินการในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับโครงการจัดหาเรืออเนกประสงค์ยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่สนับสนุนการปฏิบัติการเรือดำน้ำ ระยะที่ 1 จำนวน 1 ลำ

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาขออนุมัติปรับปรุงบัญชีโครงสร้างเงินเดือนของพนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

กระทรวงคมนาคม รายงานผลการตรวจสอบรับรองงบการเงินของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2562

กระทรวงสาธารณสุข เสนอร่างกฎกระทรวงการอนุญาตจำหน่ายหรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษ ในประเภท 2 พ.ศ. ….

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รายงานผลการดำเนินงานตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี เรื่อง แนวทางการใช้ประโยชน์จากข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) และความก้าวหน้าผลการดำเนินการคณะกรรมการบูรณาการฐานข้อมูล 4 คณะ (ประจำเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2562)

นอกจากนี้ คาดว่าที่ประชุมครม. จะรับทราบรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น เพื่อพิจารณามาตราการเพิ่มเติม รวมถึงการเยียวยาผลกระทบ หลังได้ออกประกาศใช้ พ.ร.ก.บริการราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ไปแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 มี.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , , , , , ,
Back to Top