กสทช.แจงเพิ่มเน็ตมือถือเป็น 10GB ฟรี 30 วัน แค่กดรับสิทธิ์ ไม่ต้องลงทะเบียน

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวหลังการประชุมคณะกรรมการกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ (USO) วันนี้ว่า ที่ประชุมได้มีมติสนับสนุนให้ประชาชนใช้งานอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์เคลื่อนที่ (โมบาย บรอดแบนด์) เพิ่ม 10 GB/คน เป็นระยะเวลา 30 วัน

ทั้งนี้ ให้ผู้ใช้งานในปัจจุบัน เริ่มใช้ได้ในวันที่ 10 เม.ย.นี้โดยไม่ต้องลงทะเบียน เพียงแค่กด *170* เลขบัตรประชาชน#โทรออก โดยโอเปอเรเตอร์จะตรวจสอบสิทธิประมาณ 3-5 นาทีหลังจากนั้นจะมี SMS ยืนยันเพื่อเริ่มใช้งาน ให้เวลาใช้สิทธิตั้งแต่ 10 -30 เม.ย.นี้ โดยใช้เงินกองทุน USO สนับสนุนราว 3 พันล้านบาท

กสทช.จะได้นำเสนอมาตรการดังกล่าวต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อรับทราบ เพราะสำนักงาน กสทช.มีอำนาจในการดำเนินงานอยู่แล้ว ต่างจากครั้งก่อนที่คาดว่าจะใช้เงินจากการประมูลคลื่นมาใช้สนับสนุนโครงการนี้โดยตรง ซึ่งจะต้องผ่านการเห็นชอบจาก ครม.เสียก่อน

“วันนี้ที่ประชุมกองทุนให้ top up เติมดาต้าให้โทรศัพท์มือถือ 10 GB ต่อคนต่อผู้ประกอบการ โดยไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนที่บอกไว้ 2-9 เม.ย.เพราะผู้ประกอบการทั้ง 3 รายต้องการอำนวยความสะดวกให้ประชาชน…เพื่อจะให้ประชาชนอยู่บ้านในช่วงไวรัสโควิดระบาด”

เลขาธิการ กสทช.กล่าว

นอกจากนี้ คณะกรรมการกองทุน USO แจ้งว่าตามที่ได้อนุมัติกรอบวงเงิน 1,000 ล้านบาทเพื่อสนับสนุนโรงพยาบาลและสถาบันการแพทย์ของรัฐ เพื่อนำงบประมาณไปใช้ในวิกฤติการแพร่ระบาดโควิด-19 ขณะนี้ได้มีโรงพยาบาลแจ้งขอรับเงินช่วยเหลือแล้ว 50 แห่ง รวมวงเงิน 851 ล้านบาท โดยโรงพยาบาลอื่นยังสามารถขอรับได้ รวมทั้งยังได้นำเงินที่ได้จากการส่งค่าปรับ อาทิเช่น ผู้บริการทำโครงข่ายล้ม โทรทัศน์ออกอากาศเนื้อหาบิดเบือน รวบรวมได้ 251 ล้านบาทจะเพิ่มมารวมกันในการให้ความช่วยเหลือโรงพยาบาลต่างๆ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 มี.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top