เฟดผ่อนปรนข้อกำหนดสำรองเงินทุนแบงก์ใหญ่ หวังกระตุ้นปล่อยกู้สู้โควิด-19

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศผ่อนปรนข้อกำหนดในการสำรองเงินทุนชั่วคราวให้กับธนาคารขนาดใหญ่ในสหรัฐ โดยหวังที่จะให้ธนาคารเหล่านี้เพิ่มการปล่อยกู้ให้กับภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

เฟดระบุในแถลงการณ์ที่มีการเผยแพร่ในวันพุธตามเวลาสหรัฐว่า “เพื่อลดภาวะตึงตัวในตลาดพันธบัตรที่เป็นผลจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และเพิ่มขีดความสามารถของธนาคารในการปล่อยสินเชื่อให้กับภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ คณะกรรมการเฟดจึงได้ประกาศให้มีการเปลี่ยนแปลงกฏเกณฑ์การสำรองเงินทุนต่อสินทรัพย์ (supplementary leverage ratio) เป็นการชั่วคราว”

ทั้งนี้ ภายใต้กฎเกณฑ์ดังกล่าวนั้น ธนาคารขนาดใหญ่ที่มีสินทรัพย์รวมมากกว่า 2.50 แสนล้านดอลลาร์จะต้องสำรองเงินทุนอย่างน้อย 3% ของสินทรัพย์ทั้งหมดเพื่อรองรับการขาดทุน

เฟดระบุว่า ในการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ดังกล่าวซึ่งจะมีผลบังคับใช้ไปจนถึง 31 มี.ค. 2564 นั้น การคำนวณทุนสำรองตามกฎเกณฑ์ดังกล่าว จะไม่รวมหลักทรัพย์ที่เป็นพันธบัตรสหรัฐ และเงินฝากของธนาคารเหล่านี้ที่อยู่กับเฟด

เฟดระบุเสริมว่า การเปลี่ยนแปลงอัตราส่วนทุนสำรองดังกล่าวจะช่วยลดผลกระทบจากข้อจำกัดด้านกฎระเบียบ และจะทำให้ธนาคารต่างๆ สามารถช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจได้ดีขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 เม.ย. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top