S&P คงอันดับเครดิตสหรัฐ ชี้ภาวะหนี้สิน-ขาดดุลการคลังแย่ลงจากพิษโควิด-19

เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ (S&P) สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำของโลก ได้ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐไว้ที่ระดับ AA+/A-1+ โดยแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือมีเสถียรภาพ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังจากที่บริษัทฟิทช์ เรทติ้งส์ก็ได้ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐเช่นกันในสัปดาห์ที่ผ่านมา

S&P ระบุว่า ภาวะหนี้สินและยอดขาดดุลการคลังของรัฐบาลสหรัฐมีแนวโน้มย่ำแย่ลงในปีนี้ หลังจากที่เศรษฐกิจได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

แหล่งเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของสหรัฐได้ปิดทำการ เนื่องจากรัฐบาลระดับรัฐและท้องถิ่นได้สั่งให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และในสัปดาห์ที่ผ่านมา สภาคองเกรสของสหรัฐได้อนุมัติมาตรการเยียวยาผลกระทบทางเศรษฐกิจวงเงินมากกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์

S&P คาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวขึ้นในปีหน้า ซึ่งจะช่วยชดเชยการผลิตที่สูญเสียไปในปีนี้ และจะทำให้สถานะการคลังของรัฐบาลปรับตัวดีขึ้น หลังจากที่ยอดขาดดุลการคลังและภาระหนี้สินของรัฐบาลพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในปีนี้

S&P คาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะหดตัวลงราว 1.3% ในปีนี้ ก่อนจะฟื้นตัว 3.2% ในปี 2564 และ 2.5% ในปี 2565

ทั้งนี้ ข้อมูลระบุว่า ผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐจนถึงเมื่อวานนี้ มีจำนวนมากกว่า 5,800 ราย และมีผู้ติดเชื้อรวมทั้งสิ้นราว 240,000 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 เม.ย. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top