สหรัฐยอมให้เรือสำราญที่มีผู้ป่วยโควิด-19 เทียบท่าที่ฟลอริดา หลังลอยกลางทะเลนาน 12 วัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เรือสำราญ 2 ลำที่บรรทุกผู้โดยสารหลายรายที่ป่วยโควิด-19 ได้รับอนุญาตให้เทียบท่าในรัฐฟลอริดาแล้ว หลังจากลอยเคว้งในทะเลมานานถึง 12 วันเพื่อค้นหาท่าเรืออื่นเพื่อลงจอด

เรือสำราญซานดาม และเรือสำราญรอตเตอร์ดาม ซึ่งเป็นของบริษัทผู้ให้บริการเรือสำราญ ฮอลแลนด์ อเมริกา เทียบท่าที่สหรัฐเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ ณ ท่าเรือเอเวอร์เกลดส์

ก่อนหน้านี้ เรือซานดามได้ขอความช่วยเหลือจากชิลี อาร์เจนตินา และเปรู ซึ่งทั้งหมดปฏิเสธที่จะให้เข้าเทียบท่า ทั้งยังถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าสู่คลองปานามา เพื่อเปลี่ยนเส้นทางไปยังเมืองฟอร์ตลอเดอร์เดล รัฐฟลอริดา อีกด้วย

ในบรรดาผู้โดยสาร 1,250 คนและลูกเรือ 1,186 คนบนเรือทั้ง 2 ลำ มีผู้ป่วยบนเรือซานดามราว 200 รายที่แสดงอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ขณะที่ 9 รายมีผลทดสอบว่าเป็นโรคโควิด-19 ทั้งยังมีผู้เสียชีวิต 2 รายบนเรือด้วยโควิด-19

ทั้งนี้ เรือซานดามจึงตัดสินใจพาผู้โดยสารที่ยังสุขภาพดี 800 คนเปลี่ยนไปลงเรือรอตเตอร์ดาม เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อหวังยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสบนเรือซานดาม

ทางบริษัทเรือสำราญได้ทำข้อตกลงกับหน่วยงานท้องถิ่น ซึ่งระบุว่าผู้โดยสาร 13 รายจะต้องลงไปเข้ารับการดูแลทางการแพทย์บริเวณชายฝั่ง ส่วนผู้โดยสารที่ไม่ได้ป่วยหนักจะต้องอยู่บนเรือเพื่อรับการรักษาจนกว่าจะฟื้นตัวโดยสมบูรณ์ และผู้โดยสารที่มีสุขภาพดีจะได้รับอนุญาตให้กลับบ้านด้วยรถบัสหรือเครื่องบิน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 เม.ย. 63)

Tags:
Back to Top