เงินบาทเปิด 30.13/17 ทรงตัวจากวานนี้

  • เช้าวันนี้เงินบาทเปิดมาค่อนข้างทรงตัว รอปัจจัยเพิ่มเติมทั้งเรื่องการเซ็นข้อตกลงการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ ในวันที่ 15 ม.ค.นี้ ประเด็นเรื่อง Brexit และ สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและอิหร่าน
  • คาดว่าวันนี้เงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบ 30.10 – 30.20 บาท/ดอลลาร์

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 30.13/17 บาท/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 30.13/14 บาท/ดอลลาร์

“วันนี้เปิดมาค่อนข้างทรงๆ น่าจะรอปัจจัยเพิ่มเติม ทั้ง Trade war ที่จะมีการเซ็นสัญญากันในวันที่ 15 ม.ค.นี้ Brexit และความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯกับอิหร่าน ซึ่งถ้ายืดเยื้อบานปลาย โอกาสที่ Flow จะไหลเข้าในสินทรัพย์ปลอดภัยน่าจะมีมาก” นักบริหารเงินระบุ

นักบริหารเงิน คาดกรอบเงินบาทวันนี้ระหว่าง 30.10 – 30.20 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (6 ม.ค.) อยู่ที่ระดับ 1.00010% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 1.05866%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 108.20 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 107.99 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1170/1215 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 1.1192 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 30.1450 บาท/ดอลลาร์
  • จับตาทองคำไทยขึ้นวันเดียว 350 บาท รับความเสี่ยงพิพาทสหรัฐ-อิหร่าน กรุงไทยแนะเกาะติดค่าเงินเอเชีย-บาท เปิดสัปดาห์แข็งเล็กน้อย 30.15 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ กรอบตลอดสัปดาห์ 30.00-30.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ หุ้นเคลื่อนไหวแดนลบ ปิดตลาดปรับลดลง 26.47 จุด หรือ 1.66%
  • รายงานข่าวจากสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า ภาพรวมการเคลื่อนไหวราคาทองคำในประเทศและตลาดโลก ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ตั้งแต่เปิดปี 63 อย่างเป็นทางการ เพราะเป็นผลมาจากความกังวลสถานการณ์ตะวันออกกลางที่อาจรุนแรงหลังสหรัฐสังหาร 2 ผู้นำทางทหารระดับสูงของอิหร่านและอิรักเสียชีวิต และอิหร่านประกาศพร้อมตอบโต้สหรัฐกับการกระทำดังกล่าว ทำให้นักลงทุนหันมาเลือกซื้อทองคำที่เป็นสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาทองคำในประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1-6 ม.ค.63 ปรับเพิ่มขึ้นรวม 950 บาท
  • รมว.คลัง เปิดเผยหลังประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงการคลังครั้งแรก ของปี 63 ว่า ได้มอบหมายให้หน่วยงานรัฐ และรัฐวิสาหกิจภายใต้กระทรวงการคลัง ทำหน้าที่ปฏิรูปเศรษฐกิจภายในอย่างเข้มข้นตั้งแต่ระดับชุมชน กลุ่มคนฐานราก เพื่อรองรับความผันผวนต่างๆ ตลอดปีนี้ไม่ว่าจะเป็นปัญหาสงครามการค้า ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐ-อิหร่าน รวมถึงให้ทำหน้าที่แก้ความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ และเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ
  • นายกฯ กำชับ “ฝ่ายความมั่นคง-กต.” จับตาสถานการณ์ “สหรัฐ-อิหร่าน” ห่วงกระทบเศรษฐกิจ ความเชื่อมั่น ราคาพลังงาน ด้าน “สมคิด” มั่นใจพื้นฐานเศรษฐกิจไทยรับมือได้ เชื่อเงินนอกไหลเข้าไทย หากสถานการณ์วุ่นวาย ห่วงกระทบบาทแข็ง ด้าน “อุตตม” สั่งทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมมาตรการดูแลหากเศรษฐกิจได้รับผลกระทบ
  • ไอเอชเอส มาร์กิต ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 52.8 ในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน จากระดับ 51.6 ในเดือนพ.ย.
  • อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่า เฟดควรพิจารณาใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบเป็นอาวุธในการต่อสู้กับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในอนาคต
  • สกุลเงินยูโรและเงินปอนด์แข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (6 ม.ค.) หลังจากไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนธ.ค.ของยูโรโซนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน ขณะที่ดัชนี PMI ภาคบริการของอังกฤษเริ่มมีเสถียรภาพในเดือนธ.ค.
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ปีเมื่อคืนนี้ (6 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงเดินหน้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างคึกคัก ในช่วงเวลาที่สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางยังไม่มีแนวโน้มคลี่คลาย นับตั้งแต่สหรัฐเปิดฉากโจมตีทางอากาศ จนเป็นเหตุให้ผู้บัญชาการทหารคนสำคัญของอิหร่านเสียชีวิต ขณะที่ผู้นำอิหร่านได้แสดงความโกรธแค้นและประกาศว่าจะตอบโต้อย่างรุนแรง
  • สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางยังคงเป็นปัจจัยหนุนคำสั่งซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากกองทัพสหรัฐใช้ปฎิบัติการโจมตีทางอากาศต่อท่าอากาศยานนานาชาติกรุงแบกแดดของอิรักในสัปดาห์ที่แล้ว จนทำให้นายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลัง Quds Force ของอิหร่าน ขณะที่อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ได้แสดงความโกรธแค้นและประกาศว่าจะตอบโต้สหรัฐ
  • ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐพร้อมตอบโต้อิหร่าน หากอิหร่านคิดแก้แค้นสหรัฐที่ปลิดชีพนายพลโซเลมานี พร้อมกับขู่ว่าสหรัฐต้องการที่จะโจมตีแหล่งวัฒนธรรมของอิหร่าน
  • ขณะที่สภาผู้แทนราษฎรประกาศว่าจะลงคะแนนเสียงในสัปดาห์นี้ เพื่อโหวตญัตติจำกัดอำนาจของปธน.ทรัมป์ในการใช้ปฏิบัติการทางทหารต่ออิหร่าน หลังจากสมาชิกพรรคเดโมแครตต่างแสดงความไม่พอใจต่อการที่ปธน.ทรัมป์ไม่ได้แจ้งต่อรัฐสภา และไม่ได้ขออนุมัติก่อนที่จะใช้ปฎิบัติการทางทหารโจมตีท่าอากาศยานนานาชาติกรุงแบกแดดของอิรัก จนทำให้นายพลโซเลมานี ผู้บัญชาทหารคนสำคัญของอิหร่านเสียชีวิต
  • นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่า โดยดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.21% สู่ระดับ 96.64 เมื่อคืนนี้
  • เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้ง สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ แถลงในวันนี้ว่า การที่สหรัฐสังหารนายทหารระดับสูงของอิหร่านจะไม่ทำให้เกิดสงครามเต็มรูปแบบระหว่างสหรัฐและอิหร่าน
  • นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ดุลการค้าเดือนพ.ย., ดัชนีภาคบริการเดือนธ.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนพ.ย., ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนธ.ค.จาก ADP, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนธ.ค. และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนพ.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ม.ค. 63)

Tags: ,
Back to Top