เงินบาทเปิด 32.80 ต่อดอลล์ จับตาครม.พิจารณามาตรการเยียวยาดูแลเศรษฐกิจชุดใหญ่

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 32.80 บาท/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่ปิดตลาดที่ระดับ 32.97 บาท/ดอลลาร์

“เช้านี้เงินบาทแข็งค่าจากท้ายตลาดวันศุกร์ เข้าใจว่าน่าจะมี Flow ส่งออกทองคำในช่วงเช้า ขณะที่ภาพรวมข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯยังคงแย่ หลังตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรออกมาแย่กว่าคาดเยอะมาก นอกจากนี้ตลาดเริ่มมีความหวังว่าหลายประเทศหลายเมืองในยุโรปอัตราผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดเริ่มลดลง”นักบริหารเงินระบุ

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทวันนี้ระหว่าง 32.70-32.85 บาท/ดอลลาร์ สำหรับวันนี้ให้จับตาดูมาตรการเยียวยา-ดูแลเศรษฐกิจระยะ 3 ชุดใหญ่ที่จะผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.)
THAI BAHT FIX 3M (3 เม.ย.) อยู่ที่ระดับ 1.16222% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.98479%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 109.02 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ (3 เม.ย.) ที่อยู่ที่ระดับ 108.42 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0803 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวันศุกร์ (3 เม.ย.) ที่อยู่ที่ระดับ 1.0809 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 32.9050 บาท/ดอลลาร์
  • คลังเตรียมจ่ายเงินเยียวยา 5 พันบาทก้อนแรก 8-10 เม.ย.นี้ ให้แก่ผู้ที่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกล็อตแรก 1.6 ล้านคน เผยจะได้รับ SMS หรืออีเมลยืนยัน
  • “คลัง” เตรียมเสนอ ครม. อัดฉีดเงินเข้าระบบเพิ่มอีก 1.96 ล้านล้าน หวังดูแลเศรษฐกิจท่ามกลางวิกฤติโควิด ผ่านการออก พ.ร.ก.กู้เงิน 1.1 ล้านล้าน พร้อมดัน “แบงก์ชาติ” ออก พ.ร.ก.อีก 2 ฉบับ ทำซอฟท์โลน 5 แสนล้าน และทำ “คิวอี” เข้าซื้อหุ้นกู้เอกชนอีก 4 แสนล้าน หวังสร้างความเชื่อมั่นในตลาดบอนด์ ด้าน “ทีเอ็มบี” เผยปีนี้มีหุ้นกู้ครบดีลกว่า 5.44 แสนล้าน
  • ประธานสถาบันอุตสาหกรรมเพื่อการเกษตร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สถาบันยังคงติดตามสถานการณ์ภัยแล้งใกล้ชิดเนื่องจากมีการคาดการณ์จากกรมอุตุนิยมวิทยาว่าไทยจะต้องเผชิญกับฝนแล้งที่ยาวนานและผลกระทบอาจรุนแรงกว่าปี 2558 ทิศทางดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อผลผลิตทางการเกษตรของไทยปี 2563 ลดลงจากปีก่อนเฉลี่ย 20-30%
  • ประธานกรรมการบริหารศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า การที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้เลื่อนการคุ้มครองเงินฝากประชาชนเหลือ 1 ล้านบาทออกไปอีก 1 ปี จากต้องเริ่มมีผลในเดือน ส.ค. 63 เป็นเดือน ส.ค. 64 มองว่าเพื่อลดผลกระทบคนแห่ถอนเงินฝาก จากความกังวลของประชาชน เพราะเมื่อใกล้เวลามีผลบังคับใช้จะเริ่มมีข่าวถูกส่งต่อจำนวนมากบนโซเชียลออนไลน์ว่าการคุ้มครองเงินฝากของธนาคารลดลง ซึ่งจะยิ่งให้ประชาชนตื่นตระหนกได้ในช่วงเวลานั้นท่ามกลางความไม่แน่นอนว่าสถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลายแล้วหรือไม่
  • รมว.คลัง เปิดเผยว่ากระทรวงการคลังได้อนุมัติให้ขยายเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและการชำระภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร ออกไปให้ครอบ คลุมผู้ประกอบการเป็นการทั่วไปในทุกกลุ่มจากเดิมที่ให้สิทธิเฉพาะผู้ประกอบการที่ต้องปิดสถานประกอบการตามคำสั่งของทางราชการ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประกอบการทั้งหมดที่ได้รับผลกระทบ ทั้งทางตรงและทางอ้อม
  • ประธานธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) เปิดเผยในวันศุกร์ (3 เม.ย.) ว่า การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสโควิด-19 จะทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกครั้งใหญ่ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบหนักที่สุดต่อประเทศส่วนใหญ่ที่ยากจนและอ่อนแอที่สุดในโลก
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรดิ่งลง 701,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ย.2553 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 10,000 ตำแหน่ง
  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (6 เม.ย.) เนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อดอลลาร์ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 7 ปีเมื่อคืนนี้ (6 เม.ย.) โดยนักลงทุนยังคงเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย เนื่องจากยังไม่มั่นใจในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน
  • นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐสัปดาห์นี้ ได้แก่ ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนก.พ., รายงานการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC), จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมี.ค., ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน, สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนก.พ. และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมี.ค.
  • นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เตรียมประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงโตเกียว, โอซากา และอีก 5 จังหวัดของญี่ปุ่นในวันนี้ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 เม.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top