เดนมาร์กเตรียมลดระดับมาตรการต้านโควิด-19 ย้ำยังเฝ้าระวังรอบด้าน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางเมตเต เฟรเดอริกเซน นายกรัฐมนตรีเดนมาร์ก เปิดเผยว่า รัฐบาลจะเริ่มกลับมาเปิดประเทศอีกครั้งในวันที่ 15 เม.ย. ตามที่สัญญาไว้ โดยจะทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป และอยู่ภายใต้การควบคุม

“เราจะเริ่มการเฝ้าระวังสำหรับการเปิดประเทศในระยะแรก โดยยอดผู้ป่วยจะต้องคงที่ และประชาชนทุกคนต้องประพฤติตนอย่างมีความรับผิดชอบ” นางเฟรเดอริกเซนกล่าวในการแถลงข่าว พร้อมประกาศเตรียมเปิดศูนย์เลี้ยงเด็ก โรงเรียนอนุบาล และโรงเรียนประถมศึกษา ตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย. หากเดนมาร์กสามารถคุมยอดผู้ป่วยให้คงที่ได้

โรงพยาบาลจะทยอยกลับมาให้การรักษาผู้ป่วยกรณีเร่งด่วนที่สุด หลังถูกเลื่อนการรักษาออกไป

อย่างไรก็ดี นางเฟรเดอริกเซนระบุว่า ประชาชนยังคงต้องทำงานอยู่ที่บ้าน ขณะที่โรงภาพยนตร์ ร้านตัดผม และศูนย์การค้าหลัก ๆ จะยังปิดให้บริการต่อไป และห้ามผู้คนรวมตัวกันเกิน 10 คนจนถึงวันที่ 10 พ.ค.

นอกจากนี้ นางเฟรเดอริกเซนยังประกาศระงับกิจกรรมที่มีประชาชนรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก เช่น งานเทศกาลต่าง ๆ ไปจนถึงเดือนสิงหาคม ส่วนข้อจำกัดด้านการเดินทางยังมีผลบังคับใช้ต่อเนื่อง และจะยังไม่เปิดด่านชายแดนของประเทศ

นางเฟรเดอริกเซนยืนยันว่า การตัดสินใจของรัฐบาลเป็นไปตามการพิจารณาของสาธารณสุข และรัฐบาลได้พิจารณาแล้วว่าประชาชนว่ามีความตื่นตัว และรักษาระยะห่างทางสังคม จึงค่อย ๆ ลดความเข้มงวดของมาตรการทางสังคมลง

อนึ่ง สถิติล่าสุดของศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ ระบุว่า เดนมาร์กตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 4,875 ราย เสียชีวิตแล้ว 187 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 เม.ย. 63)

Tags:
Back to Top