สหรัฐย้ำให้ความร่วมมือกับญี่ปุ่นหลัง ‘อาเบะ’ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินคุมโควิด-19

รัฐบาลสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐจะให้ความร่วมมือกับญี่ปุ่นเพื่อสะกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) หลังจากญี่ปุ่นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 1 เดือนในกรุงโตเกียว และภูมิภาคอื่นของประเทศ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่แข็งแกร่งที่สุดของสหรัฐ ในการต่อสู้กับโควิด-19 พร้อมเสริมว่า “เรายังคงมุ่งมั่นที่จะทำงานเคียงข้างญี่ปุ่นและบรรดาประเทศพันธมิตร เพื่อยุติการแพร่ระบาดครั้งนี้”

นอกจากนี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐยังให้คำมั่นว่าจะรับรองสวัสดิภาพและความปลอดภัยของพลเมืองสหรัฐในญี่ปุ่น พร้อมกล่าวขอบคุณรัฐบาลญี่ปุ่นที่ดำเนินการในด้านต่างๆเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 1 เดือนในโตเกียว โอซากา และอีก 5 จังหวัด ซึ่งจะเปิดทางให้รัฐบาลท้องถิ่นสามารถเรียกร้องให้ประชาชนอยู่บ้าน และจำกัดการเรียนการสอน และลดกิจกรรมในสถานที่อื่นๆ

ทั้งนี้ กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเรียกร้องให้พลเมืองสหรัฐเดินทางกลับประเทศ นอกเสียจากว่าพวกเขามีแผนที่จะอยู่ในต่างประเทศอย่างไม่มีกำหนด พร้อมกล่าวถึงความยากลำบากในการหาเที่ยวบินอพยพท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 เม.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top