S&P ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือออสเตรเลียลงสู่เชิงลบ

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของออสเตรเลียลงสู่ “เชิงลบ” จากเดิม “มีเสถียรภาพ” เนื่องจากงบประมาณที่ใช้ไปกับการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และผลกระทบทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ S&P คาดว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียจะร่วงลงสู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 30 ปี ส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือด้านการคลังของรัฐบาล

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการคลังของออสเตรเลียอย่างหนัก

อย่างไรก็ดี ยอดขาดดุลงบประมาณในปีงบ 2563 และ 2564 คาดว่า จะเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นชั่วคราว และไม่ได้เป็นตัวเลขที่ชี้ให้เห็นถึงการอ่อนแอเชิงโครงสร้างของประสิทธิภาพด้านการคลังแต่อย่างใด

ออสเตรเลียนับเป็นประเทศแรกใน 11 ประเทศที่ได้รับการจัดอันความน่าเชื่อถือที่ AAA โดย S&P ที่ถูกปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือลงสู่เชิงลบ นับตั้งแต่ที่เกิดการระบาดของโควิด-19

ความผันผวนของรายได้ รวมทั้งภาษีเงินได้นิติบุคคลและส่วนบุคคล ภาษีการอุปโภคบริโภค ตลอดจนภาษีอสังหาริมทรัพย์ และค่าสวัสดิการสังคม ตลอดจนค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพที่สูงขึ้น จะเป็นปัจจัยที่ฉุดรั้งงบดุลของรัฐบาลออสเตรเลียในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า แม้ว่า รัฐบาลจะยุติการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจำนวนมากแล้วก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 เม.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top