ชี้ธุรกิจการบินฮ่องกงกระทบหนักสุดในเอเชียจากพิษโควิด-19

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เปิดเผยข้อมูลใหม่ซึ่งประมาณการว่า ภาคการบินของฮ่องกงจะได้รับผลกระทบมากที่สุดในเอเชียจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดย IATA คาดว่า จำนวนผู้โดยสารจะลดลง 23.6 ล้านคน และพนักงานในอุตสาหกรรมการบินของฮ่องกงอาจตกงานราว 146,000 ตำแหน่งในปีนี้

IATA คาดว่า อุปสงค์ด้านการเดินทางทางอากาศของฮ่องกงในปีนี้จะทรุดตัวลง 46% เมื่อเทียบเป็นรายปีและธุรกิจการบินจะสูญเสียรายได้ราว 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ ภาคการเดินทางและท่องเที่ยวของฮ่องกงได้รับผลกระทบมากขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เมื่อรัฐบาลฮ่องกงได้ประกาศขยายระยะเวลาในการห้ามผู้เดินทางที่แวะเปลี่ยนเครื่องและชาวต่างชาติ ไม่ให้เข้าสู่ฮ่องกงออกไปแบบไม่มีกำหนด

บริษัท คาเธ่ย์ แปซิฟิค กรุ๊ป ซึ่งเป็นเจ้าของสายการบิน 4 แห่งของฮ่องกง และสายการบินฮ่องกง แอร์ไลน์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบริษัทเอชเอ็นเอของจีน ต่างก็เผชิญกับปัญหาด้านการเงินอย่างหนักท่ามกลางวิกฤตไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด

โฆษกของ IATA ระบุว่า ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิคโดยรวมนั้น ความต้องการเดินทางของผู้โดยสารอาจลดลง 37% ในปีนี้ และคาดว่าสายการบินต่างๆ จะสูญเสียรายได้รวมกัน 8.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยสายการบินต่างๆ กำลังต่อสู้เพื่อความอยู่รอด และจำเป็นต้องได้รับการเยียวยาด้านการเงินอย่างเร่งด่วน เพื่อให้ผ่านพ้นสถานการณ์ที่ผันผวนนี้

IATA คาดว่า ความต้องการเดินทางในตลาดการบินอื่นๆ ในปีนี้ จะหดตัวลงด้วยเช่นกัน โดยคาดว่า ความต้องการในตลาดการบินเกาหลีใต้จะหดตัวลง 40%, ในตลาดการบินออสตรเลียจะหดตัว 39%, ในญี่ปุ่นจะหดตัว 38% ขณะที่ในจีนและสิงคโปร์ จะหดตัวลง 37%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 เม.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top