ญี่ปุ่นออกโรงเรียกร้องให้อิหร่านปฎิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้อิหร่านยึดมั่นต่อข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ที่ทำไว้ร่วมกับบรรดาประเทศมหาอำนาจ พร้อมทั้งแสดงความกังวลหลังจากที่อิหร่านตัดสินใจเดินหน้าเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมโดยไม่มีข้อจำกัด

“แถลงการณ์ล่าสุดของอิหร่านนั้นน่าผิดหวัง และทำให้เรากังวลใจเป็นอย่างมาก” นายโยชิฮิเดะ ซูกะ กล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงโตเกียว

“เราเรียกร้องให้อิหร่านกลับมาปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาภายใต้ข้อตกลงในทันที ตลอดจนให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ในการดำเนินการตรวจสอบ” นายซูกะระบุ

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่อิหร่านตัดสินใจจะไม่ปฏิบัติตามข้อจำกัดในเรื่องของการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมภายใต้ข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญของความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างอิหร่านและสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แม้ว่าญี่ปุ่นจะไม่ได้เป็นสมาชิกของข้อตกลงนี้ ญี่ปุ่นก็ให้การสนับสนุนข้อตกลงนี้มาอย่างต่อเนื่องโดยหวังจะสร้างเสถียรภาพในตะวันออกลาง

ทั้งนี้ อิหร่านได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการประกาศรื้อฟื้นมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐอีกครั้ง หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์สั่งถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ในปี 2561 ขณะที่ข้อตกลงดังกล่าวได้มุ่งลดกิจกรรมด้านนิวเคลียร์เพื่อแลกกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ม.ค. 63)

Back to Top