เงินบาทเปิด 32.70 ต่อดอลล์ แข็งค่าจากวานนี้

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดที่ระดับ 32.70 บาท/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 32.80 บาท/ดอลลาร์

“เมื่อคืนดอลลาร์อ่อนค่าเทียบทุกสกุลหลัก หลังเฟดมีมาตรการชุดใหม่ออกมาช่วยเหลือภาคธุรกิจและรัฐบาลระดับท้องถิ่น ทำให้ตลาดเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น” นักบริหารเงินระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 32.60 – 32.80 บาท/ดอลลาร์ คืนนี้จะมีตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐฯ แต่ภาพรวมคงดูความคืบหน้าของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก

THAI BAHT FIX 3M (9 เม.ย.) อยู่ที่ระดับ 1.23581% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 1.02982%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 108.54 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 108.80 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0925 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 1.0883 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 32.7880 บาท/ดอลลาร์
  • หลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกมาตรการบรรเทาผลกระทบลูกหนี้ โดยลดอัตรานำส่งเงินสมทบกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน จาก 0.46% เหลือ 0.23% ส่งผลให้ธนาคารพาณิชย์ปรับลดดอกเบี้ยกู้ทุกประเภท 0.40% มีผล 10 เม.ย.นี้ทันที เพื่อลดต้นทุนลูกค้าฝ่าวิกฤติโควิด-19
  • ศูนย์วิเคราะห์ทีเอ็มบีประเมิน ช่วยลดภาระดอกเบี้ยให้ทั้งผู้ประกอบการ-รายย่อย รวมกว่า 5.2 หมื่นล้านต่อปี ขณะธุรกิจเอสเอ็มอีต้นทุนลดกว่า 2 หมื่นล้าน
  • ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ททท.ได้ตั้งทีมเฉพาะกิจขึ้นมาหนึ่งชุด เพื่อเตรียมความพร้อมในการซ่อมสร้างอุตสาหกรรมท่องเที่ยว หากการระบาดของไวรัสโควิด-19 สิ้นสุดลง เน้นเรื่องของการบริหารจัดการความปลอดภัยและสุขอนามัยของนักท่องเที่ยวและแหล่งท่องเที่ยว เพราะเชื่อว่าหลังวิกฤติโควิด-19 รูปแบบของการท่องเที่ยวจะเปลี่ยนไปตามพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวทั่วโลก เป็นการเติบโตในฐานที่ต่ำ
  • เลขาฯ สภาเผยร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 64 เข้าสภา 4-5 มิ.ย.นี้ “คำนูณ” จับตา พ.ร.ก.เงินกู้ 4 แสนล้านบาท หวั่นนักการเมืองนำไปหาเสียงเป็นเบี้ยหัวแตก แนะออกระเบียบเข้มเทียบ รธน.ม.144 ป้องกันโกง
  • ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะทำให้เศรษฐกิจโลกหดตัวลงอย่างมากในปีนี้ โดยจะทรุดตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่ที่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ในช่วงทศวรรษ 1930 พร้อมยังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวเพียงบางส่วนในปีหน้า ผู้อำนวยการ IMF กล่าวว่า วิกฤตการณ์ในครั้งนี้ได้ส่งผลกระทบมากที่สุดต่อตลาดเกิดใหม่ และประเทศที่กำลังพัฒนาโดยกลุ่มประเทศดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือจากต่างชาติวงเงินหลายแสนล้านดอลลาร์
  • รัฐมนตรีคลังยูโรกรุ๊ปเห็นชอบในการผลักดันมาตรการช่วยเหลือวงเงิน 5 แสนล้านยูโร เพื่อรับมือกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกพุ่งขึ้นสู่ระดับ 6.6 ล้านรายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.25 ล้านราย สาเหตุจากการที่ภาคธุรกิจได้พากันปิดกิจการ จากมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาลเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้มีการปลดพนักงานจำนวนมาก
  • ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 2.3 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อคืนนี้ เพื่อเยียวยาภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
  • รัฐมนตรีคลังสหรัฐ แสดงความเชื่อมั่นว่า ภาคธุรกิจสหรัฐจะสามารถกลับมาเปิดดำเนินการได้ในเดือนหน้า
  • ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (9 เม.ย.) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศอัดฉีดเงินกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์เพื่อเยียวยาภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันจากรายงานที่ว่า ตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานของสหรัฐพุ่งเกินคาดในสัปดาห์ที่ผ่านมา
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 7 ปีเมื่อคืนนี้ (9 เม.ย.) โดยได้แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศอัดฉีดเงินกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์เพื่อเยียวยาภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
  • ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้คือ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมี.ค. โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในเวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 เม.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top