‘เจพี มอร์แกน’ คาดจีดีพีสหรัฐ Q2/63 หดตัว 40%

เจพี มอร์แกน คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐ จะร่วงลง 40% ในไตรมาสสองของปีนี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยคาดการณ์ไว้ว่าจะลดลง 25% อย่างไรก็ดี เจพี มอร์แกน มองว่าในช่วงไตรมาสสามและสี่ของปีนี้ เศรษฐกิจสหรัฐน่าจะเริ่มฟื้นตัวขึ้น หากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เริ่มเบาบางลงในเดือนมิถุนายน โดยคาดว่า GDP ไตรมาสสามจะดีดตัวขึ้น 23% และไตรมาสสี่โต 13%

นอกจากนี้ เจพี มอร์แกน ยังคาดการณ์ด้วยว่า อัตราว่างงานของสหรัฐในเดือนนี้จะพุ่งแตะหลัก 20% โดยมีประชาชนตกงานถึง 25 ล้านคน

การคาดการณ์ตัวเลขว่างงานดังกล่าวมีขึ้น หลังกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อคืนนี้ว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกพุ่งขึ้นสู่ระดับ 6.6 ล้านรายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.25 ล้านราย โดยเมื่อรวมตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานที่มีการรายงานเมื่อคืนนี้รวมกับ 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ พบว่าตัวเลขดังกล่าวสูงกว่า 16 ล้านราย

การพุ่งขึ้นของตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานมีสาเหตุจากการที่ภาคธุรกิจได้พากันปิดกิจการ จากมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาลเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้มีการปลดพนักงานจำนวนมาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 เม.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top