ลงทะเบียน www.เราไม่ทิ้งกัน.com พุ่งแตะ 26 ล้านคน คลังยันจ่ายทุกคนที่ผ่านเกณฑ์

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวให้สัมภาษณ์ผ่านรายการโทรทัศน์เช้านี้ว่า ขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนขอรับเงินเยียวยา 5 พันบาท/เดือน เพิ่มขึ้นเป็น 26 ล้านคน และกระทรวงการคลังยังเปิดให้ลงทะเบียนอย่างต่อเนื่องจนกว่าครบถ้วน ซึ่งหากจะมีการปิดลงทะเบียนก็จะมีการแจ้งล่วงหน้าให้ทราบอย่างน้อย 3 วัน

ทั้งนี้ รัฐบาลพร้อมจะจ่ายเงินให้กับผู้ที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติทั้งหมด ไม่ว่าจะมีจำนวนเท่าใดก็ตาม แต่ส่วนจะมีการขยายเวลาจาก 3 เดือนหรือไม่ ขึ้นกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่าจะยืดเยื้อหรือไม่ โดยรัฐบาลเตรียมบประมาณไว้เพียงพอสำหรับการจ่ายเงินเยียวยาดังกล่าวไปถึง 6 เดือน

“คนลงทะเบียน 26 ล้านคนแล้ว ผลสุดท้ายที่ผ่านการคัดกรองจะออกมากี่คนก็ตาม ไม่ได้มีเป้าหมาย กี่คนที่ผ่านหลักเกณฑ์ก็จะเยียวยาให้ครบทุกคน…ตอนนี้ยังไง 3 เดือนท่านได้แน่ แต่การจะเยียวยากี่เดือน ต้องประเมินสถานการณ์ก่อนว่าโควิดจบหรือยัง ดีขึ้นหรือเลวลงอย่างไร ต้องเสนอ ครม.ต้องพิจารณาอีกครั้งก่อนว่าจะต่ออายุหรือไม่”

นายลวรณ กล่าว

ผู้อำนวยการ สศค.กล่าวว่า วงเงินที่จะนำมาใช้อยู่ในกรอบ 6 แสนล้านบาท ตามมาตรการดูแลและเยียวยาผลกระทบจากโควิด-19 ระยะ 3 ซึ่งมีการประเมินเบื้องต้นว่าจะมีผู้ที่มีคุณสมบัติต้องได้รับการเยียวยาในกลุ่มลูกจ้างและผู้ประกอบอาชีพอิสระ 8 ล้านคน ที่เป็นการคำนวนจากกำลังแรงงานในระบบ 38 ล้านคน ตัดข้าราชการออก 2 ล้านคน แรงงานในระบบประกันสังคม 11 ล้านคน และแรงงานภาคเกษตร 17 ล้านคนที่จะมีมาตรการช่วยเหลือเฉพาะออกมา

ดังนั้น จึงเหลือเป้าหมายที่ต้องช่วยเหลือ 8 ล้านคน แต่จะต้องจ่ายเงินหรือไม่ ต้องแยกแยะอีกครั้ง ซึ่งขึ้นกับการกลั่นกรองว่า มีการประกันตนตามมาตรา 39 และ 40 ของ พ.ร.ก.ประกันสังคมหรือไม่ และได้รับผลกระทบจริงหรือไม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 เม.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top