สิงคโปร์สั่งห้ามครูสอนหนังสือผ่านแอป Zoom คาดกังวลเรื่องความปลอดภัย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานในวันนี้ว่า กระทรวงศึกษาธิการของสิงคโปร์ได้สั่งห้ามไม่ให้ครูสอนหนังสือเด็กนักเรียนผ่านแอปพลิเคชัน Zoom โดยอ้างว่าเกิด “เหตุการณ์ร้ายแรงอย่างยิ่ง” แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุการณ์เหล่านี้แต่อย่างใด

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังสิงคโปร์เพิ่งประกาศให้โรงเรียนต่าง ๆ ทำการเรียนการสอนที่บ้านทั้งหมด ส่งผลให้โรงเรียนหลายแห่งเลือกสอนหนังสือผ่านแอปพลิเคชัน Zoom

สำหรับแอปพลิเคชัน Zoom เริ่มเผชิญกับกระแสต่อต้าน หลังหลายฝ่ายมีความกังวลเรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวในการใช้แอปดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นไต้หวันและเยอรมนีซึ่งได้สั่งจำกัดการใช้งานแอปนี้ไปแล้ว

ในกรณีของสิงคโปร์นั้น มีรายงานข่าวว่ามีผู้ลงภาพอนาจารบนจอ ทั้งยังมีชายแปลกหน้าแอบเข้าคลาสเรียนออนไลน์และพูดถ้อยคำส่อทางเพศกับเด็กนักเรียนวัยรุ่นเพศหญิงในคลาสนั้น โดยคาดกันว่าเป็นเพราะมีลิงก์เข้าคลาสเรียนนั้นหลุดออกไป

แอรอน โลห์ จากกรมเทคโนโลยีการศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการสิงคโปร์ เปิดเผยว่า ทางการสิงคโปร์กำลังตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และอาจแจ้งตำรวจ แต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นเหตุการณ์ใด

นอกจากนี้ ทางการสิงคโปร์ยังมีแผนที่จะแนะนำให้ครูผู้สอนกำหนดให้นักเรียนต้องล็อกอินอย่างปลอดภัยทุกครั้งก่อนเข้าคลาส และห้ามแชร์ลิงก์เข้าคลาสกับคนที่ไม่ใช่นักเรียนคลาสนั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 เม.ย. 63)

Tags: , ,
Back to Top