เงินบาทเปิด 30.29 จับตาสถานการณ์ตะวันออกกลาง

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 30.29 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากปิด ตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 30.18 บาท/ดอลลาร์ หลังมีแรงซื้อดอลลาร์ในตลาดเนื่องจากความกังวลต่อสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง

“บาทอ่อนค่าตามภูมิภาค หลังมีแรงซื้อดอลลาร์เนื่องจากความกังวลต่อสถานการณ์ในตะวันออกกลาง” นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงินประเมินกรอบเงินบาทวันนี้ไว้ระหว่าง 30.20-30.40 บาท/ดอลลาร์

“วันนี้คงต้องจับตาดูท่าทีของสหรัฐหลังถูกอิหร่านโจมตีฐานทัพอากาศในอิรัก” นักบริหารเงิน กล่าว

THAI BAHT FIX 3M (7 ม.ค.) อยู่ที่ระดับ 1.10175% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 1.10082%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ 108.00 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 108.45 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ 1.1157 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.1181 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 30.1400 บาท/ดอลลาร์
  • “แบงก์ชาติ” จับตาสถานการณ์ขัดแย้ง “สหรัฐ-อิหร่าน” หวั่นกดดันราคาน้ำมันพุ่ง ดึงเงินเฟ้อขยับแรง ย้ำไม่มีผลต่อการปรับดอกเบี้ย เหตุเป็นสถานการณ์ซัพพลายช็อก พร้อมประเมินเงินบาทส่ออ่อนค่า หลังต่างชาติเลิกมองไทยเป็น “เซฟเฮฟเว่น” เหตุส่งออก-ท่องเที่ยว ส่อชะลอตัว
  • ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.พร้อมผ่อนปรนเกณฑ์กำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย (มาตรการแอลทีวี) หากพบว่ามาตรการตึงเกินไปหรือส่งผลกระทบข้างเคียงที่มากเกินควร โดยมีการประเมินผลต่อเนื่องร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องหลังจากที่ได้เริ่มใช้มาตรการมาตั้งแต่เดือนเมษายน 2562 และก่อนหน้านี้ได้มีการผ่อนปรนมาตรการแอลทีวีให้ผู้ร่วมกู้ที่ไม่มีกรรมสิทธิ์ในบ้านอยู่อาศัย โดยเป้าหมายของมาตรการแอลทีวีเพื่อต้องการส่งเสริมให้ประชาชนมีบ้านอยู่อาศัยเป็นของตนเองในราคาที่เหมาะสม และความเปราะบางจากดีมานด์เทียมในภาคอสังหาริมทรัพย์
  • ธปท.สั่งแบงก์ปรับปรุงการคิดดอกเบี้ยเรียกเก็บค่าธรรมเนียมให้เป็นธรรมมากขึ้นเพื่อช่วยลดภาระประชาชนเอสเอ็มอีในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัวและผันผวนสูง หลังพบคิดดอกเบี้ย ค่าปรับหลายกรณีเกินจริง ด้านแบงก์อธิบายที่ผ่านมาปฏิบัติกันมาแบบนี้ไม่มีใครถูกไม่มีใครผิด แต่ถ้าอยากให้เปลี่ยนก็พร้อม
  • “สมาคมนักวิเคราะห์” หวั่นความขัดแย้ง “สหรัฐ-อิหร่าน” ทวีความรุนแรง ฉุดหุ้นไทยรูดทำจุดต่ำสุดที่ 1,537 จุด ขณะน้ำมันดิบโลกส่อทะยานแตะ 70-80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ทำต้นทุนผู้ประกอบการพุ่ง
  • บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส ระบุว่า Fund Flow วานนี้กระแสเงินทุนไหลออกจากภูมิภาค US$204ล้าน เม็ดเงินส่วนใหญ่ไหลออกจากไต้หวัน US$365 ล้าน ขณะที่ไหลเข้าเกาหลีใต้ และไทย US$141 ล้านและ US$27 ล้าน ตามลำดับ แนวโน้มของกระแสเงินทุนมีทิศทางไหลออกจากภูมิภาคจากสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่านซึ่งอิหร่านได้มีการยิงขีปนาวุธแบบพื้นสู่พื้นใส่กองทัพอากาศสหรัฐในอิรัก
  • สนพ.พร้อมรับมือราคาตลาดโลกพุ่งแรงรองรับขัดแย้งสหรัฐ-อิหร่าน ชี้การใช้พลังงานขั้นต้นปี 2563 จะเพิ่มขึ้น 1.8% ย้ำคุมราคาดีเซลไว้ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร
  • บิตคอยน์ทะยานขึ้นอีกกว่า 6% ในช่วงเช้านี้ หลังจากพุ่งขึ้นทะลุแนวต้านเส้นใหม่ที่ระดับ 8,100 ดอลลาร์เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวเหนือระดับดังกล่าวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 20 พ.ย. 2562 นักวิเคราะห์กล่าวว่า หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อบิตคอยน์นั้น มาจากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง โดยขณะนี้นักลงทุนกำลังประเมินว่า บิตคอยน์อาจเป็นสินทรัพย์ทางเลือกที่มีความปลอดภัยเหมือนกับทองคำ ในช่วงเวลาที่ทั่วโลกกำลังเผชิญปัญหาด้านภูมิรัฐศาสตร์และความผันผวนทางเศรษฐกิจ
  • สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยผลสำรวจซึ่งระบุว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 55.0 ในเดือนธ.ค. จากระดับ 53.9 ในเดือนพ.ย. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 54.3
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 โดยดิ่งลง 8.2% สู่ระดับ 4.31 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2559 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.38 หมื่นล้านดอลลาร์ จากระดับ 4.69 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค.
  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (7 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนกลับเข้าซื้อดอลลาร์ หลังคลายความวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่าน
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดในแดนบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 10 เมื่อคืนนี้ (7 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนแห่ซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ขณะที่สถานการณ์ในตะวันออกกลางยังคงตึงเครียดหลังจากสหรัฐเปิดฉากโจมตีทางอากาศ จนเป็นเหตุให้ผู้บัญชาการทหารคนสำคัญของอิหร่านเสียชีวิต
  • กระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือเพนตากอน ยืนยันว่า อิหร่านได้ยิงขีปนาวุธหลายสิบลูกถล่มฐานทัพอากาศของสหรัฐในอิรัก พร้อมกับประกาศว่า สหรัฐจะมาตรการต่างๆที่เหมาะสม เพื่อปกป้องบุคลากรและบรรดาพันธมิตของสหรัฐ
  • ทางด้านทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังติดตามสถานการณ์การโจมตีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และกำลังหารือกับคณะที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐ
  • ข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ได้แก่ ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนธ.ค.จาก ADP, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนธ.ค. และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนพ.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ม.ค. 63)

Back to Top