กรุงมะนิลาตั้งเป้าตรวจเชื้อโควิด 1,600 รายต่อสัปดาห์ หวังชะลอการระบาด

กรุงมะนิลา ซึ่งเป็นเมืองหลวงของฟิลิปปินส์ ได้เริ่มดำเนินการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 กับประชาชนเป็นจำนวนมากในกรุงมะนิลา โดยตั้งเป้าตรวจหาเชื้อให้กับประชาชนกว่า 1,600 รายต่อสัปดาห์ ซึ่งจะเน้นเฉพาะผู้ที่มีอาการรุนแรง เพื่อวินิจฉัยว่าติดเชื้อหรือไม่

สำนักงานสารนิเทศของรัฐบาลฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า นายฟรานซิสโก โดมาโกโซ นายกเทศมนตรีกรุงมะนิลาได้อนุมัติให้มีการตรวจหาเชื้อดังกล่าวที่อาคารกักกันตัวของสำนักงานสาธารณสุขกรุงมะนิลา และในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ 6 แห่งในกรุงมะนิลา

“การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามแผนปฏิบัติการภายใต้รหัส COVID-19 ของนายโดมาโกโซ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะชะลอการแพร่ระบาด ในขณะที่รัฐบาลกำลังพยายามแยกตัวผู้ป่วยติดเชื้อออกจากชุมชน” สำนักงานสารนิเทศระบุ โดยอ้างอิงถึงแผนปฏิบัติการ “ควบคุมและชะลอการแพร่ระบาด” ซึ่งริเริ่มโดยนายกเทศมนตรีกรุงมะนิลา

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวจะอนุญาตให้มีการตรวจทดสอบการปนเปื้อนแบบสว็อปให้กับประชาชนกว่า 230 รายต่อวัน ภายใต้การติดตามและการตรวจสอบผู้ที่มีแนวโน้มว่าจะติดเชื้อ โดยจะทราบผลการตรวจภายใน 2-3 วันหลังจากนั้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ณ วันอาทิตย์ที่ผ่านมา รัฐบาลฟิลิปปินส์รายงานผู้ยอดติดเชื้อโควิด-19 ทั่วประเทศอยู่ที่ 4,648 ราย และมีผู้เสียชีวิตจำนวน 297 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 เม.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top