WHO เผยทั่วโลกพัฒนาวัคซีนต้านโควิดถึง 70 รายการ ทดลองในมนุษย์แล้ว 3 รายการ

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีวัคซีนต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาแล้วถึง 70 รายการทั่วโลก โดยในจำนวนนี้มีการทดลองในมนุษย์แล้ว 3 รายการ

วัคซีนที่กำลังทดลองในมนุษย์ 3 รายการที่ว่านี้ ประกอบด้วยวัคซีนจากบริษัท CanSino Biologics ของฮ่องกงซึ่งพัฒนาขึ้นร่วมกับสถาบันไบโอเทคโนโลยีแห่งปักกิ่ง ถัดมาเป็นวัคซีนจากบริษัท Moderna ของสหรัฐ และอีกรายการเป็นของบริษัท Inovio Pharmaceuticals ของสหรัฐด้วยเช่นกัน

WHO เปิดเผยว่า ในจำนวนวัคซีนทั้ง 3 รายการข้างต้นนี้ วัคซีนที่มาไกลที่สุดคือวัคซีนทดลองของ CanSino Biologics ซึ่งอยู่ในเฟสสอง

บริษัท CanSino เปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้วว่า ทางบริษัทได้รับการอนุมัติจากทางการจีนเพื่อเริ่มทดลองวัคซีนของบริษัทในมนุษย์ ส่วนบริษัท Moderna ได้รับการอนุมัติจากสหรัฐเมื่อเดือนที่ผ่านมาเพื่อรีบทดสอบในมนุษย์เช่นเดียวกันแม้ขณะนั้นยังไม่มียาออกมา ขณะที่บริษัท Inovio เพิ่งเริ่มทดลองในมนุษย์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Pfizer และ Sanofi ก็มีวัคซีนตัวเลือก (vaccine candidate) ในระยะพรีคลินิกด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมยาทั่วโลกต่างกำลังเร่งพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 จากเดิมที่ใช้เวลาถึง 10-15 ปีกว่าที่วัคซีนตัวหนึ่งจะเข้าวางจำหน่ายในตลาด ให้เหลือเพียง 1-2 ปี โดยหวังว่าวัคซีนต้านโควิด-19 จะแจกจ่ายได้ภายในปีหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 เม.ย. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top