‘อาเซียน’ เปิดฉากประชุมทางไกลนัดพิเศษ หาทางรับมือผลกระทบโควิด-19

บรรยากาศการประชุมสมัยพิเศษของผู้นำอาเซียนเพื่อหารือสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด -19) ผ่านระบบ Video Conference วันที่ 14 เม.ย. 2563 ณ ห้อง PMOC ชั้น 2 ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล (ภาพ: thaigov.go.th)

กลุ่มประเทศสมาคมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ได้เปิดฉากการประชุมวาระพิเศษภายใต้ชื่อว่า “COVID-19 Response” ในช่วงเช้าวันนี้ ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นการประชุมแบบวีดิโอคอนเฟอเรนซ์ โดยมีเป้าหมายที่จะยืนยันว่า กลุ่มอาเซียนมีความมุ่งมั่นที่จะต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดทั่วโลก อีกทั้งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นว่าประชาชนจะมีชีวิตอย่างสุขสงบ และผลักดันการพัฒนาอย่างยั่งยืนของประเทศต่างๆ ในภูมิภาค

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเหงียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนาม เป็นประธานการประชุมอาเซียนวาระพิเศษในครั้งนี้ โดยผู้นำรัฐบาลของ 10 ประเทศสมาชิกอาเซียนที่เข้าร่วมประชุมทางไกลในครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้นำเมียนมา กัมพูชา อินโดนีเซีย สปป.ลาว มาเลเซีย บรูไน ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม รวมทั้งเลขาธิการอาเซียน

ทั้งนี้ คาดว่าผู้นำอาเซียนจะมุ่งเน้นหารือกันเกี่ยวกับแนวทางการควบคุม และการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19, สนับสนุนประชาชนในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด ซึ่งรวมถึงการให้ความช่วยเหลือด้านกงสุลแก่พลเมืองอาเซียนที่อยู่อาศัย, ทำงาน และศึกษาอยู่ในประเทศอื่นๆ ของอาเซียน หรือประเทศที่สาม และลดผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่มีต่อภาวะเศรษฐกิจสังคม

นอกจากนี้ คาดว่าที่ประชุมจะออกแถลงการณ์ร่วมกันเกี่ยวกับการรับมือไวรัสโควิด-19 เพื่อยืนยันความมุ่งมั่น และเจตนารมณ์ในการลดความเสี่ยงที่เกิดจากการแพร่ระบาด หลังจากที่ไวรัสโควิด-19 ได้คุกคามชีวิตของประชาชน และบั่นทอนเสถียรภาพของภาวะเศรษฐกิจสังคมในกลุ่มประเทศอาเซียน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 เม.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top