คลังย้ำผู้ไม่ผ่านเกณฑ์รับ 5,000 บ.รอยื่นอุทธรณ์ผ่านเว็บไซต์สัปดาห์หน้า

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง ระบุว่า ประชาชนที่ลงทะเบียนขอรับเงินเยียวยาจากรัฐบาล 5,000 บ. แล้วได้รับ SMS ว่าไม่เข้าเกณฑ์การได้รับเงินเยียวยานั้น ขอให้รอสัปดาห์หน้า อย่างช้าไม่เกินวันที่ 21 เม.ย.63 จะเปิดให้เริ่มยื่นอุทธรณ์ผ่านทางเว็บไซต์ เราไม่ทิ้งกัน.com โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางมายื่นอุทธรณ์ที่กระทรวงการคลังในวันนี้

“ในสัปดาห์หน้า ไม่เกินวันอังคารที่ 21 เม.ย. ในเว็บเราไม่ทิ้งกัน.com จะเพิ่มปุ่มอุทธรณ์ ให้เข้าไปกรอกข้อมูลเพื่อยื่นคำร้อง…ไม่แนะนำให้ไปรวมตัวกันเยอะๆ ที่กระทรวงการคลัง ถึงวันนี้ท่านจะมาที่กระทรวง ระบบก็ยังไม่เปิดอยู่ดี ดังนั้นไม่มีประโยชน์ที่จะมาที่กระทรวง แนะนำให้รอปุ่มอุทธรณ์ในวันอังคาร แล้วกรอกข้อมูลไป แล้วเราจะตรวจสอบตัวตนจริงๆ ของท่าน และรีบประกาศผลให้เร็วที่สุด”

โฆษกกระทรวงการคลังกล่าว

สำหรับสาเหตุที่การตรวจสอบข้อมูลอาชีพของประชาชนไม่ตรงกับความเป็นจริงนั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะที่ผ่านมามีการใช้ฐานข้อมูลจากหลายหน่วยงานร่วมกัน ซึ่งหากหน่วยงานใดไม่อัพเดทฐานข้อมูลก็จะทำให้ข้อมูลที่กระทรวงการคลังนำไปใช้ตรวจสอบคุณสมบัติมีความคลาดเคลื่อนได้ ดังนั้น ในรอบที่จะมีการอุทธรณ์เข้ามานี้ กระทรวงการคลังจะไม่อ้างอิงข้อมูลของหน่วยงานอื่นแล้ว แต่จะใช้ข้อมูลจากหน่วยงานของกระทรวงการคลังในพื้นที่เองทั้งหมด ทั้งหน่วยงานภาครัฐ และธนาคารเฉพาะกิจ รวมทั้งบางส่วนจะใช้ฐานข้อมูลจากกระทรวงมหาดไทยในแต่ละพื้นที่ร่วมด้วย ซึ่งจะทำให้ขั้นตอนการตรวจสอบข้อมูลในการอุทธรณ์มีความรวดเร็วขึ้น

“ท่านแค่กรอกข้อมูลสั้นๆ เพราะข้อมูลส่วนใหญ่ท่านลงไว้หมดแล้ว แค่ช่วยตอบว่า ข้อมูลไม่ตรง ไม่ได้ทำอาชีพนี้อย่างที่ sms แจ้งไป รอบนี้เราจะลงไปดูเลยว่าท่านทำอาชีพนั้นจริงหรือไม่ จะแบ่งเป็นกลุ่มอาชีพ ใครจะช่วยดูกลุ่มไหน เช่น มหาดไทยจะช่วยดูกลุ่มอาชีพนี้ คลังจะดูกลุ่มอาชีพนี้ จะพยายามทำให้เร็วที่สุด เราเข้าใจดี จะพยายามให้เงินถึงมือท่านเร็วที่สุด”

โฆษกกระทรวงการคลัง ระบุ

ขณะที่การตรวจสอบคัดกรองข้อมูลของประชาชนราว 27.2 ล้านคนที่มาลงทะเบียนขอรับเงินเยียวยา 5,000 บาทผ่านเว็บไซต์ เราไม่ทิ้งกัน.com ไว้นั้น คาดว่าจะสามารถคัดกรองและตรวจสอบข้อมูลได้ทั้งหมดภายในวันศุกร์นี้ ขณะที่กระบวนการพิจารณาคำอุทธรณ์จะช้าหรือเร็ว ต้องขึ้นอยู่กับการอุทธรณ์ที่เข้ามาว่าจะมีมากน้อยเพียงใด

นายลวรณ กล่าวถึงประชาชนบางกลุ่มที่ยังไม่สามารถเข้าถึงการลงทะเบียนรับเงินช่วยเหลือ 5,000 บาทจากรัฐบาล เช่น ผู้พิการ, คนไร้บ้านว่า กระทรวงการคลังจะรวบรวมข้อมูลที่ได้จากสำนักงานบริหารนโยบายของนายกรัฐมนตรี (สบนร.) ที่ได้รับแจ้งข้อมูลผ่านทางสายด่วน 1111 รวมทั้งข้อมูลจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด-19 ให้ได้รับความช่วยเหลืออย่างทั่วถึงมากที่สุด

“ได้รับแจ้งข้อมูลเบื้องต้นแล้ว เพราะยังมีคนที่ตกหล่นอยู่บ้าง ซึ่งภาครัฐจะไม่ทิ้ง จะต้องตามเก็บ และเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิดให้ครบ…เคยคุยกับกระทรวงพัฒนาสังคมฯ ว่าจะขอให้ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้พิการในการช่วยลงทะเบียนให้ โดยที่ผู้พิการไม่จำเป็นต้องลงเอง”

นายลวรณกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 เม.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top