ทำเนียบขาวยัน ‘ทรัมป์’ ไม่ได้ปลดผอ.สถาบันโรคติดต่อตามข่าวลือ

ทำเนียบขาวได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ไม่ได้ปลดนายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ ออกจากตำแหน่งตามที่สื่อหลายแห่งตีข่าว

นายโฮแกน กิดลีย์ รองโฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า “ข่าวลือดังกล่าวเป็นเรื่องน่าขัน ดร.ฟอซียังคงเป็นที่ปรึกษาที่ปธน.ทรัมป์ไว้วางใจ”

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังปธน.ทรัมป์ รีทวีตข้อความจากผู้ใช้งานทวิตเตอร์รายหนึ่งซึ่งมีการติดแฮชแท็ก #FireFauci (ไล่ฟอซีออก)

นายแพทย์ฟอซี ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติมาตั้งแต่ปี 2527 ถูกวิพากษ์วิจารย์อย่างหนักจากกลุ่มอนุรักษ์นิยม หลังจากที่เขาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า อีกหลายชีวิตจะรอดจากโควิด-19 หากรัฐบาลยอมใช้มาตรการกักตัวอยู่บ้านตั้งแต่ต้น

ทั้งนี้ นายแพทย์ฟอซีได้ชี้แจงกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ว่า ระหว่างการให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็นในครั้งนั้น คำพูดของเขาเป็นการตอบคำถามในเชิงสมมุติฐานเท่านั้น พร้อมระบุว่า การที่เขาเคยกล่าวว่ารัฐบาลไม่สนับสนุนคำแนะนำของเขาเกี่ยวกับการปิดประเทศเมื่อช่วงปลายเดือนก.พ. เป็น “การเลือกใช้ถ้อยคำที่ผิดพลาด”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 เม.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top