กสทช.ย้ำค่ายมือถือให้เน็ตฟรี 10 GB ด้วยความเร็วสูงสุด

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า ตามที่มีประชาชนผู้ใช้บริการส่วนหนึ่งร้องเรียนเข้ามาว่า เน็ตมือถือ 10 GB ที่กดรับสิทธิ์มา ความเร็วช้ากว่าแพ็คเกจเดิมที่เคยใช้อยู่มาก สำนักงาน กสทช.ได้รับทราบข้อมูลแล้ว จึงจะมีหนังสือสั่งการไปยังค่ายมือถือทุกค่ายย้ำว่าต้องให้บริการเน็ตมือถือ 10 GB 30 วันด้วยความเร็วสูงสุดตามที่ได้ตกลงไว้ หากไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข สำนักงาน กสทช. จะไม่จ่ายเงินค่าบริการในส่วนนี้

สำหรับประชาชนที่ได้รับสิทธิใช้เน็ตมือถือ 10 GB และอัพสปีดเน็ตบ้านเป็น 100 Mbps 30 วัน ของรัฐบาลและ กสทช. หากประสบปัญหาในการใช้งาน สามารถร้องเรียนมาได้ที่ Call Center สำนักงาน กสทช. หมายเลขโทรศัพท์ 1200 ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

นายฐากร กล่าวต่อว่า ยอดผู้กดรับสิทธิเพิ่มเน็ตมือถืออีก 10 GB ณ เวลานี้ อยู่ที่ 11.007 ล้านเลขหมาย และผ่านการตรวจสอบและได้รับสิทธิแล้ว 10.541 ล้านเลขหมาย ผ่านมาถึงวันนี้เป็นเวลา 5 วันแล้ว จากข้อมูลพบว่าการกดรับสิทธิเน็ตมือถือฟรีของรัฐบาลและ กสทช. เฉลี่ยแล้วสูงสุดวันละไม่เกิน 5 แสนเลขหมาย

หากเป็นไปตามสถิติในขณะนี้ คาดการณ์ได้ว่าเมื่อถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายในการกดรับสิทธินั้น น่าจะมีผู้ได้รับสิทธิไม่เกินประมาณ 20 ล้านเลขหมาย น้อยกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะมีผู้กดรับสิทธิถึง 35 ล้านเลขหมาย โดยสาเหตุที่ประชาชนกดรับสิทธิไม่มาก น่าจะมีสาเหตุ ดังนี้

  1. จำนวนเลขหมายโทรศัพท์มือถือที่มีการใช้งานอยู่ในปัจจุบันแม้จะมีจำนวนถึง 127 ล้านเลขหมาย แต่มีจำนวนไม่ต่ำกว่า 20 ล้านเลขหมายที่เป็นการลงทะเบียนในนามของคนต่างชาติไม่ว่าจะเป็นแรงงานพม่า ลาว กัมพูชา หรือนักท่องเที่ยวต่างประเทศ
  2. เลขหมายโทรศัพท์มือถือจำนวนมากมีการลงทะเบียนในนามนิติบุคคล อาทิ บริษัท หรือ ห้างหุ้นส่วน ซึ่งไม่ได้รับสิทธิ์ในครั้งนี้
  3. เลขหมายโทรศัพท์มือถือที่ลงทะเบียนไว้ในนามของส่วนราชการ อาทิ เบอร์ประจำตำแหน่ง เบอร์โทรศัพท์ที่ใช้เป็นเบอร์ส่วนกลาง ทั้งหมดไม่ได้รับสิทธิ์นี้
  4. เลขหมายโทรศัพท์มือถือที่ซื้อจากตัวแทนจำหน่ายของค่ายมือถือ (ลูกตู้) ที่มีการลงทะเบียนซิมไว้โดยตัวแทนจำหน่าย หรือจากข้อผิดพลาดอื่น ที่อาจมีเลขหมายโทรศัพท์มือถือที่ลงทะเบียนไว้หากไม่ตรงกับหมายเลขบัตรประชาชนที่ลงทะเบียนไว้ ก็ไม่ได้รับสิทธิ์
  5. เลขหมายโทรศัพท์ที่เป็นซิมรายเดือน (Postpaid) และซิมเติมเงิน (Prepaid) จำนวนมากที่มีแพ็คเกจอินเทอร์เน็ตใช้งานสูงกว่า 10 GB ไม่ได้รับสิทธิ์

เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า ย้ำอีกครั้งสิทธิรับดาต้าเน็ตมือถือเพิ่มอีก 10 GB และอัพสปีดบ้านเป็น 100 Mbps ของรัฐบาลและ กสทช. ที่ให้กับประชาชนที่สามารถกดรับสิทธิได้จนถึงวันที่ 30 เม.ย. 2563 โดยหลังจากได้รับ sms ยืนยันสามารถใช้งานได้ 30 วัน สำหรับ ดาต้าเน็ตมือ 10 GB มีเงื่อนไขในการกดรับสิทธิ ดังนี้

  1. 1 คน 1 สิทธิ (มีเบอร์มือถือหลายค่ายได้สิทธิแค่ 1 เบอร์
  2. สำหรับซิมแบบรายเดือน (Postpaid) เฉพาะผู้ใช้งานแพ็คเกจอินเทอร์เน็ตไม่เกิน 10 GB
  3. สำหรับซิมแบบเติมเงิน (Prepaid) จะได้รับสิทธิทั้งหมด ยกเว้นผู้ที่ซื้อแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตไม่เกิน 10 GB

สิทธินี้เฉพาะผู้ลงทะเบียนซิมประเภทบุคลธรรมดา ที่มีสัญชาติไทย

“สำนักงาน กสทช. คาดหวังว่าดาต้าเน็ตมือถือ 10 GB และการอัพสปีดเน็ตบ้านเป็น 100 Mbps ฟรี 30 วัน ที่รัฐบาลและ กสทช. ดำเนินการจะช่วยให้ประชาชนได้รับบริการทางโทรคมนาคมที่เพียงพอ เพื่อสนับสนุนนโยบายการหยุดอยู่บ้าน ให้ประชาชนทำงานที่บ้านของรัฐบาล เพื่อหยุดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19”

นายฐากร กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 เม.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top