ผู้ไม่ผ่านเกณฑ์รับ 5,000 บ. บุกคลัง ทำประชุมเคาะมาตรการช่วยเกษตรกรล่ม

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมามีประชาชนหลายกลุ่มอาชีพ เช่น แม่ค้า อาชีพอิสระ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง และผู้ขับรถแท็กซี่ที่ไม่ได้รับสิทธิเงินเยียวยา 5,000 บาท ผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com เดินทางมาร้องเรียนที่กระทรวงการคลังอย่างต่อเนื่องแม้ว่าจะมีประกาศว่าไม่เปิดรับร้องเรียนแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ได้เปิดโอกาสให้ผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิกว่า 100 คน ถามตอบเป็นรายบุคคลกว่า 1 ชั่วโมง แต่ทางกลุ่มผู้เรียกร้องยังปักหลักอยู่ที่กระทรวงคลัง และพยายามบุกขึ้นห้องทำงานของนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เพื่อขอคำชี้แจง ขณะที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของกระทรวงการคลังไม่อนุญาต ทำให้เกิดความไม่พอใจโต้เถียงกัน จนต้องเรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาคุมสถานการณ์

ต่อมานายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยปิดประตูกระทรวงการคลังทุกประตู เพื่อไม่ให้ประชาชนผู้เดือดร้อนลงทะเบียนไม่ได้รับเงิน 5,000 บาทเข้ามา ซึ่งเป็นการปฏิบัติตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ห้ามการชุมนุมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19

หลังจากหน้าที่ตำรวจเข้ามาควบคุมสถานการณ์ นายประสงค์ พร้อมด้วยนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้ลงมาชี้แจงผู้ที่ลงทะเบียนอีกครั้ง แต่ประชาชนยังไม่ยอมที่จะสลายตัว จนเวลาผ่านไปรวม 1 ชั่วโมง ยังไม่ได้ข้อยุติ เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเคลียร์ประชาชนออกจากพื้นที่กระทรวงการคลัง

นายประสงค์ กล่าวในการชี้แจงว่า ล่าสุดมีประชาชนเข้ามาลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com กว่า 27 ล้านคน โดยพบว่าผู้ลงทะเบียนมีการกรอกข้อมูลผิด เมื่อไปตรวจกับฐานข้อมูลของหน่วยงานอื่นก็ไม่พบข้อมูล เช่น การกรอกเลขประจำตัวประชาชนผิด หรือ มีการใส่คำนำหน้า นาย นาง นางสาว ทำให้ระบบขัดข้อง

ดังนั้น ขอให้ทุกคนที่ได้รับ SMS แจ้งว่าไม่ได้สิทธิรับเงิน 5,000 บาทอุทธรณ์ได้ทุกคน โดยจะเปิดให้ยื่นอุทธรณ์ผ่านเว็บไซต์เท่านั้น เพราะหากให้มายื่นที่คลังใช้ระบบกระดาษคนมาจำนวนหลายล้านคนจะพิจารณาได้อย่างไร ระบบออนไลน์จึงเป็นระบบที่เร็วที่สุดในการช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อน สำหรับผู้ลงทะเบียนที่ต้องการปรึกษากับเจ้าหน้าที่โดยตรง แต่ไม่สามารถติดต่อผ่านคอลเซ็นเตอร์ได้ ระบบสามารถให้ส่งคำถามผ่านเว็บไซต์

นายประสงค์ กล่าวว่า ระบบการคัดกรอง หรือ ระบบ AI เป็นส่วนหนึ่งของการคัดกรอง ไม่ได้ใช้ระบบ AI ทั้งหมดเต็มรูปแบบ เพียงเอาข้อมูลที่ลงทะเบียนไปตรวจสอบกับฐานข้อมูลหน่วยงานต่างๆเพื่อระบุตัวตน เช่น เมื่อไปตรวจสอบกับกระทรวงเกษตรฯ และพบว่าเป็นเกษตรกรก็จะไม่ได้เงิน หรือ กรณีเป็นมัคคุเทศก์ ขับแท็กซี่ ก็จะตรวจกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่ามีการขึ้นทะเบียนกับระบบราชการไว้หรือไม่ ถ้าไม่พบก็ถูกปฏิเสธ

อย่างไรก็ตาม นายอุตตม ได้สั่งยกเลิกการประชุมมาตรการช่วยเหลือภาคเกษตรจากเดิมที่จะมีการประชุมในเวลา 14.30 น.ของวันนี้ หลังมีประชาชนที่ไม่ผ่านการพิจารณาการลงทะเบียนขอรับเงินเยียวยา 5,000 บาท ผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com มารวมตัวที่กระทรวงการคลังจำนวนมาก ทำให้ยังไม่สามารถสรุปรายละเอียดการจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบได้ในวันพรุ่งนี้

สำหรับการประชุมช่วยเหลือเกษตรกร ได้มีการประชุมกันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา 2 ครั้งแล้ว และนัดประชุมกันอีกครั้งเพื่อสรุปจำนวนเกษตรกรที่จะได้รับเงินเงินช่วยเหลือว่ามีจำนวนเท่าไหร่ เพราะมีตัวเลขการขึ้นทะเบียนเกษตรกรจากหลายหน่วยงาน ซึ่งมีจำนวนเกษตรกรกว่า 8-12 ล้านครัวเรือน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 เม.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top