“อนุทิน” รับมอบเวชภัณฑ์ต้านโควิด-19 จากจีน ย้ำสัมพันธ์สองชาติแน่นแฟ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ทางการไทยได้จัดพิธีรับมอบอุปกรณ์ต้านโควิด-19 ณ สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ซึ่งรวบรวมจากบริษัทและหน่วยงานต่าง ๆ ของจีน อาทิ ธนาคารแห่งประเทศจีน สมาคมพัฒนาเศรษฐกิจเอเชียแห่งจีน และนิตยสารงานมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวขอบคุณชาวจีนในนามของรัฐบาลและประชาชนชาวไทย พร้อมกล่าวว่า นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 ในไทย รัฐบาลจีน บริษัท และทุกภาคส่วนในสังคมจีนล้วนหยิบยื่นความช่วยเหลือที่สำคัญให้แก่ไทยในการต่อสู้กับโรคระบาด

นายอนุทินกล่าวว่า ในคราวนี้จีนได้บริจาควัสดุป้องกันโรคระบาดที่ไทยขาดแคลนมาให้อีกครั้ง ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการรับรองความปลอดภัยของบุคลากรทางการแพทย์ของไทย และถือเป็นของขวัญในช่วงสงกรานต์ที่ดีที่สุดที่ไทยได้รับ การบริจาคครั้งนี้ของจีนไม่เพียงสะท้อนให้เห็นถึงมิตรภาพที่ลึกซึ้งเท่านั้น แต่ยังสะท้อนให้เห็นถึงมิตรภาพที่ชิดใกล้จนไม่อาจแบ่งแยกได้ระหว่างผู้คนสองประเทศ และทุกแวดวงในสังคม ซึ่งเขาเชื่อว่าหลังการระบาดสิ้นสุดลง ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศจะแข็งแกร่งและแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

นายหยาง ซิน อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า ระหว่างการเผชิญหน้ากับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จีนและไทยต่างเฝ้าดู ช่วยเหลือเกื้อกูล และต่อสู้เคียงข้างกันมาโดยตลอด เมื่อครั้งสถานการณ์ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ของจีนอยู่ในจุดตึงเครียดถึงขีดสุด ราชวงศ์ รัฐบาล และทุกภาคส่วนของสังคมไทยล้วนให้การสนับสนุนทั้งด้านทางการเมืองและวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ที่มีคุณค่ายิ่งแก่จีน

ขณะเดียวกัน จีนยังติดตามสถานการณ์โรคระบาดในไทยอย่างใกล้ชิด พร้อมแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดให้กับไทย ให้การสนับสนุนอย่างเต็มกำลัง ซึ่งนายหยางเชื่อว่า ประเทศไทยจะสามารถเอาชนะโรคระบาดได้ในไม่ช้า ด้วยการรับมืออย่างทันท่วงทีและการควบคุมที่เข้มงวดของรัฐบาลไทย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 เม.ย. 63)

Tags: ,
Back to Top