คลัง ปัดข่าวขายหุ้น THAI ให้เอกชน ยันรัฐพร้อมเข้าฟื้นฟูเอง

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ยืนยันว่า กระทรวงการคลังไม่มีแผนขายหุ้น บมจ.การบินไทย (THAI) ให้กับเอกชนทั้ง บมจ. ปตท. (PTT) และ บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) รวมทั้งธนาคารออมสินตามที่มีกระแสข่าว

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)

นายประภาศ กล่าวว่า แนวทางการแก้ไขปัญหาและฟื้นฟูการบินไทยนั้น ในเบื้องต้นรัฐจะดำเนินการเองทั้งหมด แต่จะเป็นด้วยวิธีการใดอยู่ระหว่างศึกษาแผนที่เป็นประโยชน์และกระทบต่อกิจการน้อยที่สุด

ทั้งนี้ ในการประชุมร่วมกับนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เมื่อวานนี้ (13 เม.ย.) ได้มีการหารือถึงกระแสข่าวว่าจะขายหุ้นให้บริษัทอื่นหรือกลุ่มทุนขนาดใหญ่ ซึ่งไม่ทราบว่ามีข่าวมาจากไหน เพราะขณะนี้กระทรวงการคลังไม่มีแผนจะให้เอกชนเข้ามาถือหุ้น THAI เพิ่มขึ้น และต้องการดำเนินการฟื้นฟูกิจการของการบินไทยเอง โดยมีการพิจารณาหลายแนวทาง ทั้งให้การบินไทยออกหุ้นกู้ที่มีกระทรวงการคลังค้ำประกัน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ที่จะมาซื้อ หรือการเพิ่มทุน รวมถึงการพิจารณาวงเงินกู้ระยะสั้นเพื่อเพิ่มสภาพคล่อง

“ตอนนี้เราคุยกันถึงการออกหุ้นกู้ หรือการเพิ่มทุนว่าจะเป็นเท่าไร ซึ่งจะต้องพิจารณาถึงโครงสร้างทางการเงิน สภาพคล่องของการบินไทยว่ารีบเร่งแค่ไหน ซึ่งทุกอย่างเราต้องรอบคอบ โดยการแก้ไขปัญหาการบินไทยถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ รมว.คลัง สั่งการมาให้ดำเนินการโดยเร็ว โดยวันที่ 16 เม.ย.นี้จะหารือถึงความคืบหน้าร่วมกันอีกครั้ง เบื้องต้น สคร. วางเป้าหมายแผนการฟื้นฟูของการบินไทยจะต้องแล้วเสร็จภายในเดือน เม.ย.นี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกฝ่าย”

ผู้อำนวยการ สคร.ระบุ

ด้านนายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ไม่ทราบกระแสข่าวดังกล่าว และยังไม่มีนโยบายให้ธนาคารออมสินเข้าไปซื้อหุ้นการบินไทยแต่อย่างใด แต่หากมีนโยบายลงมาจริงจะต้องมีการปิดความเสี่ยงและไม่สร้างความเสียหายให้กับธนาคาร รวมทั้งจะต้องได้รับมติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้ธนาคารเข้าไปลงทุนได้ ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.ก็ยืนยันว่าไม่มีแผนเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนของการบินไทยเช่นกัน

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท. (PTT) กล่าวว่า ข่าวปตท.ซื้อหุ้นการบินไทยไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เนื่องจากไม่ใช่ธุรกิจที่มีความถนัด อีกทั้งไม่มีนโยบายเข้าไปซื้อหน่วยธุรกิจอาหารของการบินไทยด้วยเช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 เม.ย. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top