เงินบาทเปิด 32.65 ต่อดอลล์ ตลาดรอดูยอดค้าปลีกสหรัฐฯคืนนี้

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 32.65 บาท/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 32.74 บาท/ดอลลาร์

“เช้านี้บาทแข็งค่า หลังดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลหลักจากบอนด์ยีลด์สหรัฐฯ อายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 0.738% และตลาดขานรับข้อมูลส่งออก-นำเข้าเดือน มี.ค.ของจีนที่ดีกว่าคาด”

นักบริหารเงิน กล่าว

สำหรับทิศทางวันนี้ คาดว่าเงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 32.55 – 32.75 บาท/ดอลลาร์ โดยคืนนี้จะมีตัวเลขยอดค้าปลีกของสหรัฐฯ
THAI BAHT FIX 3M (14 เม.ย.) อยู่ที่ระดับ 1.13101% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 1.10492%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 107.00 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 1107.44/47 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0982 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 1.0948/0952 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 32.7380 บาท/ดอลลาร์
  • “เอสแอนด์พี” ปรับมุมมองเศรษฐกิจไทยลงสู่ “เสถียรภาพ” จาก “เชิงบวก” ผลจากโควิดระบาดหนัก ประเมิน “จีดีพี” ปีนี้ ส่อติดลบ 2.5% ก่อนกลับมาขยายตัว 7.6% ในปีหน้า
  • ธนาคารกสิกรไทย คาดการณ์ผลกระทบจากการปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของไทยอาจทำให้นักลงทุนประเมินว่าการลงทุนในไทยมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น ทำให้ไทยเสี่ยงเผชิญเงินทุนไหลออก ส่งผลต่อเนื่องให้เงินบาทอ่อนค่าและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม คาดว่าผลกระทบดังกล่าวจะยังน้อยกว่าเศรษฐกิจตลาดเกิดใหม่ส่วนใหญ่ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 กระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจทั่วโลกและไทยมีเสถียรภาพภาคต่างประเทศที่แข็งแกร่งกว่าประเทศอื่นๆ
  • “สมาคมค้าทองคำ” ฟันธงแนวโน้มราคาทองยังขาขึ้น คาดมีโอกาสเห็น “นิวไฮ” รอบใหม่ หลัง 8 ปีก่อนทำสถิติสูงสุดที่ 27,100 บาทต่อบาททองคำ วอนประชาชนอย่าเพิ่งรีบนำมาขาย เหตุร้านค้าหลายแห่งเริ่มขาดสภาพคล่องหนัก บางร้านส่อหยุดให้บริการชั่วคราวหวังลดปัญหา คนแห่เทขาย ไร้คนซื้อ
  • รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่วงวิกฤติการระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้หลายประเทศปิดโรงงานผลิตหรือชะลอการผลิตรถยนต์ จึงทำให้ความต้องการยางลดลงด้วย แต่สำหรับยางไทยยังมีโอกาสขยายส่งออกได้ เนื่องจากพบว่าทั่วโลกมีความต้องการผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันไวรัสเพิ่มมากขึ้น อาทิ ถุงมือยาง ยางสังเคราะห์ที่ใช้ทำถุงมือยาง
  • ประธานบริหารมาสด้า เซลส์ ประเทศไทย กล่าวถึงความสำเร็จของมาสด้าในปีงบประมาณ 62 ระหว่างเดือน เม.ย. 62-มี.ค. 63 ที่ผ่านมาว่าแม้ตลาดรถยนต์ในช่วงปีที่ผ่านมาจะมีการแข่งขันที่สูงมากอีกทั้งยังได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอกรอบทิศทางแต่มาสด้าก็ยังสามารถทำยอดขายรวมได้ถึง 51,702 คันลดลง 27% มีส่วนแบ่งการตลาด 5.5% ขณะที่อุตสาหกรรมรถยนต์โดยรวมลดลง 11% อยู่ที่ 944,000 คัน ในปี 63 ได้ตั้งเป้าหมายยอดขายที่ 60,000 คัน โดยจะเปิดตัวรถรุ่นใหม่และรุ่นปรับโฉมอย่าง ต่อเนื่องโดยเฉพาะรถอเนกประสงค์รวมไปถึงรถกระบะและรถยนต์นั่งเพื่อรองรับความต้องการลูกค้าครบทุกกลุ่ม
  • ธปท.เริงร่า เริ่มแล้วจ้าลดดอกเบี้ยบัตรเครดิต-สินเชื่อบุคคล ไทยพาณิชย์-กรุงศรี ลดดอกเบี้ยบัตรเครดิตเหลือ 12% ไม่งั้นเอ็นพีแอลทะลักแน่ ประเมินยอดใช้จ่ายผ่านบัตรปีนี้ น่าจะติดลบ 35-40%
  • กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุว่า เศรษฐกิจโลกในปีนี้จะประสบกับวิกฤตการเงินที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ในช่วงทศวรรษ 1930 โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
    ทั้งนี้ IMF คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะหดตัวลง 3% ในปีนี้ ซึ่งสวนทางการคาดการณ์ในเดือนม.ค.ที่ระบุว่า เศรษฐกิจโลกจะมีการขยายตัว 3.3% ในปีนี้ และคาดการณ์ว่าปีหน้าจะขยายตัว 5.8% จากเดิมที่คาดการณ์ขยายตัว 3.4%
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยว่า ดัชนีราคานำเข้าดิ่งลง 2.3% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2558 หลังจากร่วงลง 0.7% ในเดือนก.พ. ขณะที่ดัชนีราคาส่งออกดิ่งลง 1.6% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2558 หลังจากลดลง 1.1% ในเดือนก.พ.
  • อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 0.738% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 1.399%
  • ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (14 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อสกุลเงินที่เป็นสินทรัพย์เสี่ยง เช่นสกุลเงินยูโร หลังจากมีกระแสคาดการณ์ว่า รัฐบาลของหลายประเทศอาจจะกลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส-19 เริ่มอยู่ในทิศทางที่ดีขึ้น
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 4 เมื่อคืนนี้ (14 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงเดินหน้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลกและผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน นอกจากนี้ การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุตลาดทองคำ
  • นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึง ยอดค้าปลีกเดือนมี.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 เม.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top