WHO ชี้ภาพรวมของสถานการณ์โควิด-19 ระบาดในยุโรปยังคงไม่ชัดเจน

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ภาพรวมของสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในยุโรปยังคงไม่ชัดเจน โดยมีบางประเทศ เช่น อิตาลีและสเปน มีจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลง ขณะที่บางประเทศนั้นมีจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นในอัตราที่สูงขึ้น

มาร์กาเร็ต แฮร์ริส โฆษก WHO เปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า 90% ของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกมาจากยุโรปและสหรัฐ และจำนวนดังกล่าวยังไม่ใช่จุดสูงสุดของการติดเชื้อ

นอกจากนี้ แฮร์ริสยังได้ระบุถึงความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่มีใครสามารถระบุวันเวลาที่วัคซีนพร้อมที่นำจะมาใช้ โดยคาดว่าอาจจะต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 12 เดือนก่อนจะสามารถใช้ได้จริง เนื่องจากต้องทำการทดลองความปลอดภัยในการใช้กับมนุษย์ก่อน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า รัสเซียจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นเหมือนในสหรัฐหรือไม่ ซึ่งแฮร์ริสกล่าวว่า สถานการณ์ในแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน ซึ่งจะขึ้นอยู่กับรัฐบาลและประชากรในประเทศ

แฮร์ริสชี้ว่า ปัจจุบันนี้ ภัยคุกคามร้ายแรงที่สุดในจีนคือผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ซึ่งคิดเป็น 90% ของผู้ติดเชื้อรายใหม่เมื่อวานนี้

ในส่วนของการทดสอบแอนติบอดี้ในบางประเทศนั้น แฮร์ริสชี้ว่าการดำเนินการดังกล่าวสามารถยืนยันได้ว่าใครติดเชื้อโควิด-19 บ้าง แต่ไม่ได้รับรองว่าจะมีภูมิต้านทานต่อการติดเชื้อครั้งที่ 2 สำนักข่าวซินหัวรายงาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 เม.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top