ก.ล.ต.ลดค่าธรรมเนียมรายปีบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ บรรเทาผลกระทบจากโควิด-19

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ลดอัตราค่าธรรมเนียมรายปีที่ต้องชำระในปี 2563 ให้แก่บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ทุกประเภท และขยายเวลาการชำระออกไปถึงสิ้นปี เพื่อบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 23 เมษายน 2563

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงาน ก.ล.ต. เปิดเผยว่า ก.ล.ต. ได้ออกมาตรการผ่อนปรนเกี่ยวกับการชำระค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี (ค่าธรรมเนียมรายปี) เพื่อเป็นการลดภาระให้แก่บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยลดค่าธรรมเนียมรายปีที่ต้องชำระในปี 2563 ให้แก่บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ทุกประเภท

รายละเอียด ดังนี้

(1) ยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีให้แก่บริษัทจดทะเบียนขนาดเล็กและบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ประเภทอื่นนอกจากหุ้น อาทิ หุ้นกู้ ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ และ ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ และ

(2) บริษัทจดทะเบียนขนาดกลางขึ้นไปจะได้รับส่วนลดในอัตราร้อยละ 30 ของจำนวนค่าธรรมเนียมที่ต้องชำระ

นอกจากนี้ ยังได้ขยายเวลาการชำระค่าธรรมเนียมรายปีจากที่ต้องชำระภายในเดือนพฤษภาคม 2563 เป็นภายในเดือนธันวาคม 2563

ทั้งนี้ บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ที่จะได้รับการลดหรือยกเว้นค่าธรรมเนียมต้องเป็นบริษัทที่ไม่เคยถูกเปรียบเทียบความผิดหรือถูกกล่าวโทษอันเนื่องจากไม่สามารถจัดทำและนำส่งงบการเงินหรือรายงานเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงาน และได้ชำระค่าธรรมเนียมรายปีภายในกำหนดเวลา โดยประกาศจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 23 เมษายน 2563 เป็นต้นไป

อนึ่ง บริษัทจดทะเบียนขนาดเล็ก ได้แก่ บริษัทที่มีส่วนของผู้ถือหุ้นไม่เกิน 500 ล้านบาท ส่วนบริษัทจดทะเบียนขนาดกลาง ได้แก่ บริษัทที่มีส่วนของผู้ถือหุ้นตั้งแต่ 500 ล้านบาท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 เม.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top