ออสเตรเลียทดลองใช้ ‘โรงพยาบาลเสมือนจริง’ ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 เป็นครั้งแรก

woman hand working on virtual technology interface as concept

ออสเตรเลียได้เริ่มทดลองใช้ “โรงพยาบาลเสมือนจริง” ในการดูแลผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่รัฐนิวเซาท์เวลส์

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างสื่อท้องถิ่นออสเตรเลียที่ออกมาเปิดเผยว่า โรงพยาบาลอาร์มิเดล (Armidale Hospital) เริ่มทดลองให้ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรงมาก กลับไปพักรักษาตัวที่บ้าน โดยใช้อุปกรณ์ติดตามคอยเฝ้าระวังอาการและรายงานสัญญาณชีพ

อุปกรณ์ดังกล่าวใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาช่วยให้ทีมแพทย์สามารถติดตามอาการผู้ป่วยได้จากระยะไกล และแจ้งให้ผู้ป่วยกลับมารักษาตัวในโรงพยาบาลหากมีอาการแย่ลง

“นี่เป็นอุปกรณ์ง่ายๆ ที่ใช้สวมใส่บนข้อมือของผู้ป่วยเพื่อคอยส่งสัญญาณแสดงสถานะการทำงานของหัวใจและปอดของคนไข้ไปยังหอผู้ป่วยเสมือนจริงในโรงพยาบาล เพื่อให้แพทย์สามารถรับรู้อาการของคนไข้ได้ในแบบเรียลไทม์”

ศาสตราจารย์รอด แมคคลู คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยนิวอิงค์แลนด์เปิดเผยกับสำนักข่าวชาแนลเซเว่นนิวส์

ทั้งนี้ หากการทดลองประสบความสำเร็จ โรงพยาบาลเสมือนจริงอาจถูกนำไปใช้งานทั่วประเทศออสเตรเลีย ซึ่งจะช่วยประหยัดเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาล ในขณะที่ออสเตรเลียกำลังเสี่ยงที่จะเผชิญปัญหาขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์อย่างหนัก หากโควิด-19 มีการระบาดรุนแรงเพิ่มขึ้นทั่วประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 เม.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top