เวิลด์แบงก์เตือนอย่าให้อินเดียเป็นศูนย์กลางโควิด-19 ระบาด ชี้ต้องล็อกดาวน์ต่อไป

นายจูเนด อาห์หมัด ผู้อำนวยการธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ประจำอินเดีย ได้ออกมาเตือนว่า อินเดียจะกลายเป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ไม่ได้ เพราะทั่วโลกจะรับมือไม่ไหว

ทั้งนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ในอินเดียเพิ่มขึ้น 24 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 377 ราย ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้น 624 ราย ซึ่งทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 11,439 ราย

ส่วนผู้ป่วยที่ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลแล้ว ขณะนี้อยู่ที่ 1,306 ราย และผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาขณะนี้อยู่ที่ 9,756 ราย

นายอาห์หมัด เปิดเผยว่า โลกกำลังเผชิญกับการถดถอยที่คาดว่าจะย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่ช่วงหลังสงคราม โดยรัฐบาลหลาย ๆ ประเทศ รวมถึงอินเดีย ได้ใช้กลไกทางการคลังและการเงินในการปกป้องภาคส่วนต่าง ๆ ในประเทศ และคุ้มครองประชาชน

นอกจากนี้ นายอาห์หมัด ยังแสดงความเห็นว่า ทั่วโลกจำเป็นต้องยอมให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงเพื่อให้ภาคสาธารณสุขได้พักฟื้น โดยแต่ละประเทศก็มีนโยบายแตกต่างกันไป

สำหรับอินเดียนั้น การประกาศล็อกดาวน์ทั้งประเทศมีบทบาทสำคัญยิ่งในการชะลอการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว

นายกรัฐมนตรีนาเรนทรา โมดี ของอินเดีย ได้ประกาศขยายเวลาการใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศออกไปจนถึงวันที่ 3 พ.ค. จากเดิมที่จะสิ้นสุดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้อินเดียเผชิญกับวิกฤตการณ์ด้านสาธารณสุข

มาตรการล็อกดาวน์ดังกล่าวเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค. โดยรัฐบาลได้ตัดสินใจขยายเวลาการล็อกดาวน์ออกไปจนถึงวันที่ 3 พ.ค. หลังจากได้รับคำแนะนำจากชุมชนต่าง ๆ ของอินเดีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 เม.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top