ราคาทองเช้านี้ปรับขึ้นบาทละ 200 สวนทางตลาดต่างประเทศ

สมาคมค้าทองคำ รายงานว่า ราคาขายปลีกทอง (ทองคำ 96.5%) ในประเทศเช้านี้ เมื่อเวลา 09.35 น. ปรับเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้บาทละ 200 โดยราคาทองคำแท่ง รับซื้อเข้าบาทละ 26,000.00 ขายออกบาทละ 26,200.00 ส่วนราคาทองรูปพรรณ รับซื้อเข้าบาทละ 25,529.44 ขายออกบาทละ 26,700.00

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด ระบุว่า ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 7.05 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำได้รับแรงกดดันจากแรงขายทำกำไร หลังจากราคาทะยานขึ้นทำระดับสูงสุดปีนี้ครั้งใหม่ในวันทำการก่อนหน้า ประกอบกับได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์หลังนักลงทุนกลับเข้าซื้อสกุลเงินปลอดภัย เนื่องจากข้อมูลยอดค้าปลีกและภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐออกมาย่ำแย่เกินคาด แสดงถึงความรุนแรงของกิจกรรมเศรษฐกิจที่ทรุดตัวลงจากการระบาดของโควิด-19

โดยยอดค้าปลีกสหรัฐดิ่งลงเกินคาดถึง -8.7% ในเดือนมี.ค. ดิ่งลงหนักที่สุดนับตั้งแต่ที่รัฐบาลเริ่มมีการเก็บรวบรวมข้อมูลดังกล่าวในปี 1992 ส่วนดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) ดิ่งลงเกินคาดเช่นกันแตะระดับ -78.2 ซึ่งต่ำกว่าระดับ -34.3 ที่ทำไว้ในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงิน

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำปรับตัวลดลงในกรอบจำกัด เพราะตัวเลขเศรษฐกิจที่แย่เกินคาดนั่นบ่งชี้ว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ยังมีความจำเป็นต้องออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการเงินต่อไป เพื่อฟื้นฟูความเสียหายทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการระบาดของ COVID-19 ซึ่งจะยังคงสร้างสภาพแวดล้อมเชิงบวกแก่ราคาทองคำ จึงมีแรงซื้อเข้ามาพยุงราคาทองคำเอาไว้ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่มวานนี้อีก +4.10 ตัน

สำหรับวันนี้จับตาการเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจจากเฟดฟิลาเดลเฟีย การอนุญาตก่อสร้างและข้อมูลการเริ่มสร้างบ้าน

ทองคำนิวยอร์กปิดร่วง $28.7 เมื่อคืนนี้

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (15 เม.ย.) โดยได้รับปัจจัยกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และจากการที่นักลงทุนเทขายทำกำไร หลังราคาทองพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 7 ปีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ร่วงลง 28.7 ดอลลาร์ หรือ 1.62% ปิดที่ 1740.2 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ปรับตัวขึ้น 0.6% สู่ระดับ 99.48 เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าจะทำให้สัญญาทองคำซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาแพงขึ้น และมีความน่าดึงดูดน้อยลงสำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น

นอกจากนี้ นักลงทุนยังเทขายทำกำไรหลังจากราคาทองพุ่งขึ้นปิดที่ระดับ 1768.9 ดอลลาร์/ออนซ์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2555

อย่างไรก็ดี ข้อมูลเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ของสหรัฐได้สกัดแรงเทขายทองคำเอาไว้ได้ในระดับหนึ่ง โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกทรุดตัวลง 8.7% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการดิ่งลงหนักที่สุดนับตั้งแต่ที่รัฐบาลเริ่มมีการเก็บรวบรวมข้อมูลดังกล่าวตั้งแต่ปี 2535 และย่ำแย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะร่วงลง 8.0% หลังจากลดลง 0.4% ในเดือนก.พ.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 เม.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top