EU เสนอแผนแม่บท เล็งผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19

สหภาพยุโรป (EU) ได้นำเสนอแผนแม่บทสำหรับประเทศสมาชิกในการยกเลิกมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เป็นผู้ร่างแนวปฏิบัติดังกล่าว ร่วมกับนายชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป หลังได้รับการเรียกร้องจากประเทศสมาชิก

เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมมาธิการยุโรป ระบุบนทวิตเตอร์ว่า “เราจำเป็นต้องพิจารณาขั้นตอนต่อไปอย่างระมัดระวังในการต่อสู้กับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ วันนี้ คณะกรรมมาธิการยุโรปได้นำเสนอหลักเกณฑ์ เพื่อช่วยให้ประเทศสมาชิกตัดสินใจได้ว่าควรทยอยยกเลิกมาตรการควบคุมเมื่อใดและก่อนหลังอย่างไร ในลักษณะที่มีการทำงานร่วมกัน”

แนวปฏิบัติดังกล่าวระบุว่า ประเทศสมาชิกควรเดินหน้าอย่างระมัดระวังเมื่อกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ และควรดำเนินการตามหลักวิทยาศาสตร์

“ดิฉันอยากทำให้แน่ใจว่า นี่ไม่ได้เป็นการส่งสัญญาณว่าจะยกเลิกมาตรการควบคุมได้ขณะนี้ แต่เป็นกรอบการทำงานคร่าว ๆ เพื่อช่วยประเทศสมาชิกในการตัดสินใจ”

เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน กล่าว

“ความแข็งแกร่งของยุโรปขึ้นอยู่กับสมดุลทางสังคมและเศรษฐกิจ”

เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน กล่าว

ประการแรกคือ แผนแม่บทดังกล่าวแนะนำให้รัฐบาลตัดสินใจกำหนดเวลาในการผ่อนคลายมาตรการควบคุมตามเกณฑ์เหล่านี้ ประกอบด้วย เกณฑ์ด้านระบาดวิทยาที่แสดงให้เห็นว่า การแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญและทรงตัวในระยะเวลาหนึ่ง ระบบสาธารณสุขมีความจุเพียงพอ และมีศักยภาพควบคุมดูแลเหมาะสม

ประการที่สอง EU ขอให้ประเทศสมาชิกแจ้งสมาชิกรายอื่น ๆ และคณะกรรมมาธิการยุโรป ก่อนที่จะยกเลิกมาตรการควบคุม

ประการที่สามคือ การยกเลิกมาตรการควบคุมจำเป็นต้องมีมาตรการรองรับด้วย เช่น การแจ้งข้อมูลและติดตามผู้สัมผัส การเพิ่มศักยภาพการตรวจโรค และพัฒนาเทคนิครักษาและยารักษาที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 เม.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top