THAI พุ่ง 12.61% ขานรับ’สมคิด’ตั้งทีมพยุงการบินไทย

หุ้น THAI ราคาพุ่งแรง 12.61% มาอยู่ที่ 6.25 บาท เพิ่มขึ้น 0.70 บาท มูลค่าซื้อขาย 150.60 ล้านบาท เมื่อเวลา 14.48 น. โดยเปิดตลาดที่ 5.65 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 6.35 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 5.65 บาท

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมแผนฟื้นฟูบมจ.การบินไทย (THAI) โดยมีนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เข้าร่วมหารือเมื่อช่วงเช้าว่า เนื่องจากบริษัทฯ ประสบปัญหาการดำเนินงานมาตลอด และเมื่อเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ยิ่งสร้างกระทบ โดยได้จัดตั้งคณะทำงานอย่างไม่เป็นทางการที่มีตัวแทนจากกระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม เพื่อดูแนวทางเร่งด่วนในช่วงเวลา 3-6 เดือนข้างหน้าเพื่อให้การบินไทยสามารถแข่งขันได้ และยังคงเป็นสายการบินแห่งชาติต่อไป

สำหรับคณะทำงานนี้จะทำงานให้เร็ว โดยปัญหาสภาพคล่องของการบินไทยจะเป็นตัวขีดเส้นเรื่องนี้ ซึ่งแนวทางแก้ไขก็ต้องมีทั้งระยะสั้นและระยะยาว ควบคู่กันไป ทั้งนี้ทุกฝ่ายก็อยากเห็นการบินไทยกลับมาทำการบินได้ แต่ก็ต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างเอกชน รัฐบาลและการบินไทย

นายสมคิด กล่าวว่า ในวันนี้ยังไม่ได้พูดถึงในรายละเอียด แต่รัฐบาลจะหาทางออกที่ดีที่สุด อย่างไรก็ตามยอมรับว่าวันนี้สถานการณ์ของการบินไทยเหนื่อย ส่วนประเด็นที่ การบินไทยจะยังคงสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจหรือไม่ ขอให้คณะทำงานไปพิจารณาก่อน และ คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ชี้ว่าอย่างไร

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังยังไม่ได้หารือกับฝ่ายใด หรือเอกชนรายใด ทั้งสิ้น เพียงแต่มีการหารือกับผู้เกี่ยวข้องที่จะจัดทำแผนฟื้นฟู ซึ่งฝ่ายบริหารของการบินไทยเป็นผู้ทำแผน กระทรวงการคมนาคม และกระทรวงการคลัง จะเข้าไปดูแผนฟื้นฟูในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลและผู้ถือหุ้น

“ขณะนี้เรายังไม่ได้ไปถึงขั้นเจรจาอะไรกับใคร เรื่องสภาพคล่อง วันนี้ตอบตรงนั้นไม่ได้ เพราะผู้ทำแผนก็เร่งทำอยู่ เชื่อว่าแผนจะมีความชัดเจน ตัวเลขที่เกี่ยวข้องก็จะตามมา”

ส่วนการปรับลดสัดส่วนการถือหุ้นของกระทรวงการคลัง รมว.คลัง กล่าวว่า ต้องรอแผนฟื้นฟูก่อนว่ามีแผนทั้งด้านการเงิน ยุทธศาสตร์ การดูแลบุคลากร จะพูดส่วนใดส่วนหนึ่งไม่ได้

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ที่ประชุมแก้ไขปัญหาเร่งด่วนการบินไทย จะมีการหารือรายละเอียดทั้งหมดในสัปดาห์หน้า

“หากเดินได้ตามแผน มั่นใจว่าการบินไทยจะกลับมาแข็งแรง ตอนนี้ยังบอกรายละเอียดได้แค่นี้ ส่วนจะใช้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องเป็นการด่วน จะชัดเจนในสัปดาห์หน้า”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 เม.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top