THAI เดินหน้าขนส่งสินค้า พร้อมเพิ่มจุดจำหน่ายออนไลน์ธุรกิจอาหาร

นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม พร้อมด้วยคณะ เดินทางมาตรวจเยี่ยมและมอบนโยบาย พร้อมรับฟังปัญหาและอุปสรรค ให้แก่ฝ่ายการพาณิชย์สินค้าและไปรษณียภัณฑ์ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และฝ่ายครัวการบินดอนเมือง บมจ.การบินไทย (THAI) เมื่อวานนี้ (16 เม.ย.) โดยได้มอบข้อเสนอแนะและแนวทางการแก้ไขปัญหา การกำหนดนโยบายในการเพิ่มรายได้ ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 รวมทั้งให้กำลังใจพนักงานในการปฏิบัติงาน

นายสุวรรธนะ สีบุญเรือง ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายสนับสนุนการบริการธุรกิจการบิน รักษาการกรรมการผู้จัดการฝ่ายการพาณิชย์สินค้าและไปรษณียภัณฑ์ ของ THAI เปิดเผยว่า ในช่วงที่การบินไทยหยุดทำการบินเป็นการชั่วคราว ทำให้ไม่มีรายได้จากการขนส่งผู้โดยสารนั้น ฝ่ายการพาณิชย์สินค้าและไปรษณียภัณฑ์ ยังคงดำเนินกิจกรรมการให้บริการด้านการขนส่งสินค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมการส่งออกและนำเข้าสินค้า ตามนโยบายของภาครัฐ โดยได้ให้บริการแก่สายการบินลูกค้า กว่า 60 สายการบิน และให้บริการการบินไทยในรูปแบบเช่าเหมาลำ (Chartered Flights) ไปยังเมืองปลายทาง อาทิ ฮ่องกง เกาหลี ญี่ปุ่น เฉิงตู และจุดหมายปลายทางอื่น ๆ ตามความต้องการของลูกค้า เป็นจำนวน 16 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ทั้งนี้ เพื่อหารายได้ให้แก่บริษัทต่อไป

ด้านนางวรางคณา ลือโรจน์วงศ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายครัวการบิน ของ THAI เปิดเผยว่า ธุรกิจของฝ่ายครัวการบิน นอกจากจะผลิตอาหารสำหรับบริการผู้โดยสารบนเครื่องบินของการบินไทย และสายการบิน ลูกค้าแล้ว ยังมีธุรกิจเบเกอรี่และอาหารพร้อมรับประทาน ภายใต้แบรนด์ พัฟแอนด์พาย ซึ่งทำการผลิตและจัดบรรจุที่อาคารฝ่ายครัวการบิน ท่าอากาศยานดอนเมือง โดยในปัจจุบันมีทั้งหมด กว่า 40 สาขาในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

นอกจากนี้ยังได้ขยายบริการในส่วนของเดลิเวอรี่ผ่านทางไลน์แมน และกำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการเพิ่มช่องทางการจัดส่งผ่าน App Online เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเลือกรับบริการได้สะดวกมากขึ้น ทั้งนี้ ฝ่ายครัวการบินได้เพิ่มรายการอาหารพร้อมรับประทานและเบเกอรี่ให้หลากหลายขึ้นเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคที่สนองนโยบายรัฐบาลในโครงการ อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ พร้อมกับเพิ่มจุดจำหน่ายอาหารออนไลน์ เดลิเวอรี่ให้ครอบคลุมพื้นที่ต่าง ๆ อาทิ ร้านพัฟแอนด์พาย สาขาอาคารรักคุณเท่าฟ้า สาขาสำนักงานใหญ่ การบินไทย และสาขาอาคารโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เป็นต้น

นายถาวร กล่าวว่า ได้มอบนโยบายการดำเนินงานแก่ฝ่ายการพาณิชย์สินค้าและไปรษณียภัณฑ์ และฝ่ายครัวการบิน ดอนเมือง ภาวะเศรษฐกิจโลกและการบริหารงานในภาวะวิกฤต ที่จะต้องมีการปรับตัวให้สอดคล้องเหมาะสมและจะต้องบูรณาการความร่วมมือทั้งภายในและนอกองค์กรอย่างเข้มแข็ง ซึ่งการบินไทยมีบุคลากรที่มีศักยภาพในการแก้ปัญหาด้านต่าง ๆ เช่น ช่องทางและระบบการจำหน่ายตั๋ว การวางแผนอัตรากำลัง การทำการตลาดด้วยเกณฑ์ราคาที่น่าสนใจ และได้เน้นย้ำการให้ความสำคัญการช่วยเหลือเกษตรกร การขนส่งสินค้าทางการเกษตร การอำนวยความสะดวกประชาชน การนำคนไทยต่างแดนเดินทางกลับประเทศไทยในช่วงโควิด-19

ทั้งนี้ THAI CARGO ได้เตรียมจัดทำแผนการสร้างเครือข่ายการขนส่งสินค้าในเส้นทางประเทศคู่ค้าต่าง ๆ มากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการขนส่งสินค้าทางการเกษตรในอนาคตด้วย

สำหรับฝ่ายครัวการบิน ได้เร่งรัดการดำเนินการจัดตั้งฝ่ายครัวการบินเป็นบริษัท เพื่อความคล่องตัวในการดำเนินกิจการและตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะต้องควบคุมคุณภาพได้ในระดับเดิม และส่งเสริมการใช้วัตถุดิบภายในประเทศ เช่น เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ตามฤดูกาล และสนับสนุนการใช้อุปกรณ์ที่ผลิตในประเทศด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 เม.ย. 63)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top