เงินบาทเปิด 32.49 ต่อดอลล์ แนวโน้มแข็งค่าหลังนลท.เข้าถือสกุลเงินในตลาดเกิดใหม่

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 32.49 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 32.66 บาท/ดอลลาร์

เช้านี้เงินบาทค่อนข้างแข็งค่าจากเมื่อเย็นวาน และวันนี้ยังมีทิศทางจะแข็งค่าได้ต่อ เนื่องจากขณะนี้ตลาดเริ่มที่จะเปิดรับความเสี่ยงได้มากขึ้น และหันมาถือสกุลเงินในตลาดเปิดใหม่รวมทั้งไทย

อย่างไรก็ดี ในระหว่างวันต้องรอดูการประกาศตัวเลข GDP ไตรมาส 1 ของจีนด้วยว่าจะออกมาอย่างไร เพราะหากตัวเลขออกมาไม่ดี เงินบาทก็มีโอกาสจะปรับทิศทางได้

“ช่วงนี้ตลาดเปิดรับความเสี่ยงได้มากขึ้น…เมื่อวานมีข่าวว่าทรัมป์จะมีประกาศเริ่มเปิดเมือง และยังมีข่าวว่าสหรัฐเผยผลการทดสอบยาต้านไวรัสที่ทำให้สามารถรักษาผู้ป่วยโควิดจนหายดี ซึ่งเมื่อมีข่าวนี้เข้ามา ทำให้ตลาดเข้ามา take ความเสี่ยงได้มากขึ้น แต่สายๆ ต้องรอดูจีนประกาศจีดีพี ไตรมาส 1 ด้วย ว่าจะออกมาดีหรือไม่ เพราะอาจจะทำให้บาทสะดุดได้”

นักบริหารเงินระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 32.45-32.65 บาท/ดอลลาร์
THAI BAHT FIX 3M (16 เม.ย.) อยู่ที่ระดับ 1.13354% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 1.09433%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 107.65 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 107.75 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0876 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.0871 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 32.7130 บาท/ดอลลาร์
  • “กสิกรไทย” เปิดตัวโครงการ “เถ้าแก่ใจดี เจ้าหนี้มีใจ” ใช้งบราว 500 ล้านบาท คาดช่วยผู้ประกอบการ ช่วยดูแลพนักงาน ป้องกันการเลิกจ้างได้กว่า 1.5 หมื่นคน ผ่านการพักชำระหนี้ พร้อมลดดอกเบี้ย และปล่อยกู้ซอฟท์โลนเติมสภาพคล่อง
  • ธุรกิจอสังหาฯหวั่นต่างชาติทิ้งดาวน์เหตุวิกฤตทั่วโลก แถมเดินทางออกนอกประเทศไม่ได้ แนะรัฐจัดแพคเกจจูงใจให้คนกลุ่มนี้ด้วยการให้ระยะเวลาพำนักในประเทศนานขึ้น และยืดระยะเวลาเช่าที่ดินจาก 30 ปี เป็น 50 ปี ระบุประเทศอื่นทำไปหมดแล้วเหลือแต่ไทย
  • ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐที่ มีมติปรับสัดส่วนกรอบวินัยการเงินการคลังเพื่อให้รับกับพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โอนงบประมาณ พ.ศ.2563 ซึ่งจะทำให้งบกลางที่อยู่ภายใต้การดูแลของนายกรัฐมนตรี มีวงเงินสามารถใช้ได้เพิ่มเติม 80,000-100,000 ล้านบาทที่กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาตัดงบประมาณจากส่วนราชการ
  • ผู้ประกอบการ 8 สายการบินวิกฤติหนัก ออกโรงทวงรัฐอย่าลืมธุรกิจการบิน ที่ผ่านมารัฐยังไม่มีมาตรการช่วยเหลือ ส่งหนังสือย้ำ ขอรัฐช่วยหาเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ 2.5 หมื่นล. ประคองชีวิต หากยังไม่ได้ลอตแรก เม.ย.นี้ อาจรักษาการจ้างงานไม่ไหวแล้ว
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อคืนนี้ว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกพุ่งขึ้นสู่ระดับ 5.245 ล้านราย ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5 ล้านราย
  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (16 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนพากันเข้าซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย และมีสภาพคล่องมากที่สุด หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานพุ่งขึ้นกว่า 5 ล้านราย
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เมื่อคืนนี้ (16 เม.ย.) เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์เป็นปัจจัยกดดันตลาด โดยดัชนีดอลลาร์พุ่งขึ้นทะลุระดับ 100 เนื่องจากนักลงทุนพากันเข้าซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย และมีสภาพคล่องมากที่สุด หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานพุ่งขึ้นกว่า 5 ล้านราย
  • ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ จีนเตรียมรายงานผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2563 ขณะที่นักลงทุนกังวลว่าตัวเลข GDP จะทรุดตัวลงอย่างหนัก อันเนื่องมาจากผลกระทบของโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 เม.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top